SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Dân gian có câu: 'Bảy không chôn cha, tám không chôn mẹ', chôn ở đây có nghĩa là gì?

17:24, 15/03/2024

Đây là một trong những câu nói rất nổi tiếng từ xưa, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của nó là gì nhé!

Từ ngày xưa, các cụ ta không có nhiều sách vở, chữ nghĩa cũng không biết nhiều. Cũng chính vì thế, những kiến thức mà người xưa có được hoàn toàn là kinh nghiệm từ cuộc sống hiện thực. Người xưa nói một câu nổi tiếng thế này: Bảy không chôn cha, tám không chôn mẹ, vậy câu này có ý nghĩa là gì?

Lòng hiếu thảo đứng đầu trong tất cả những việc tốt của một con người, văn hóa hiếu thảo đòi hỏi chúng ta phải hiếu thảo với cha mẹ và kính trọng cha mẹ trong suốt cuộc đời, đặc biệt con cháu phải thương tiếc cha mẹ sau khi họ qua đời.

Đối với nhiều người con hiếu thảo, sau khi cha mẹ qua đời sẽ làm mọi cách trong khả năng của mình để cha mẹ ra đi trong sự nhẹ nhàng, thanh thản nhất. Sau khi nói một chút về lòng hiếu thảo, chúng ta sẽ dễ hiểu hơn câu tục ngữ này.

Để hiểu câu tục ngữ này, trước tiên bạn phải hiểu “bảy” và “tám” nghĩa là gì?

Ở đây, “bảy” và “tám” đều có giá trị thời gian, vì âm lịch thường được sử dụng ở nông thôn nên ở đây có thể hiểu là những ngày có bảy, chẳng hạn như “ngày bảy, ngày mười bảy, ngày hai mươi bảy”.

Bạn

Bạn hiểu ý nghĩa câu nói này không?

Trong những ngày này, nếu cha ngươi qua đời, con cháu không thể chôn cất cha ngươi. Tương tự như vậy, nếu mẹ bạn qua đời vào ngày “thứ tám, thứ mười tám và thứ hai mươi tám” thì bạn không thể chôn cất mẹ bạn.

Theo những người lớn tuổi, nếu chôn cất cha mẹ trong những ngày này thì gia đình sẽ không được suôn sẻ nên nhiều người sẽ tránh. Tất nhiên, một số người có thể cho rằng câu nói này bây giờ là mê tín, ngày nay, người ta không còn quá quan trọng những điều này, khi trong nhà có người mất đi, con cái sẽ lo lắng công việc chu toàn và nhanh chóng nhất.

Quan niệm của người xưa rất nặng nề, họ cho rằng nếu làm trái đi những phong tục cũ có thể khiến gia đình đảo lộn, vận đen rơi xuống, như thế bạn đã là bất hiếu.

Tất nhiên, câu này cũng có ý nghĩa từ một góc độ khác, lý do tránh những ngày này là để người đã khuất và người thân ở lại thêm một thời gian, qua đó bày tỏ sự không muốn rời xa người đã khuất.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.