SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Vì sao thị trường khan hiếm nguồn cung nhà giá rẻ?

05:26, 16/11/2018
(SHTT) - Sáng ngày 15/11, Hội thảo “Thị trường căn hộ bình dân: Cầu nhiều-cung ít, vì sao” đã diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động, đầu tư trong lĩnh vực nhà ở.

 Đánh giá về phân khúc BĐS giá rẻ, các chuyên gia cho rằng, nhà giá thấp, thị trường nhà giá thấp đang được chú ý của các bên hữu quan: Nhà nước - doanh nghiệp – người dân- xã hội và thị trường. Đối tượng sử dụng nhà ở giá thấp rất đông đảo nhưng cung về nhà giá thấp còn rất hạn chế. 

Trên thị trường, nhà đầu tư lại tập trung nhiều cho tầng lớp trung lưu, với các sản phẩm cao cấp hoặc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng… Chính sự lệch pha cung cầu này đã khiến nhà ở bình dân khan hiếm và giá nhà bị đẩy lên cao hơn giá trị thực. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam, nhà ở giá rẻ và bình dân là loại nhà ở có mức giá phù hợp với đại bộ phận người dân. Những người làm công ăn lương chỉ có nguồn thu duy nhất là đồng lương và chỉ có khả năng mua nhà ở mức giá thấp, thậm chí cần có sự hỗ trợ từ tín dụng và chính sách. 

Đại diện Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, nhà giá rẻ và bình dân được xác định tùy vào khu vực của đô thị, như gần trung tâm đô thị phải rẻ hơn 25 triệu/m2, xa trung tâm phải nhỏ hơn 15 triệu/m2. Nhà ở giá rẻ, bình dân không chỉ rẻ về giá mà còn phải đáp ứng được điều kiện về tổng giá trị không được quá lớn. Giá rẻ không có nghĩa là chất lượng công trình kém, mà phải được xác định từ cơ cấu giá hợp lý. 

Đánh giá về thực trạng nhà ở giá rẻ hiện nay, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam nhận định, chính sách Nhà nước về nhà ở hiện chưa có nhiều chính sách để hỗ trợ thúc đẩy các nhà phát triển tham gia đầu tư mạnh mẽ vào phân khúc này. Mới chỉ có một số chính sách dành cho phát triển nhà ở xã hội mà chưa có chính sách về tín dụng cho người có thu nhập thấp. 

Trong khi đó, do giá đất và tiền sử dụng đất tại các khu vực gần trung tâm Thành phố giá rất cao nên gần như không có khả năng phát triển nhà ở giá rẻ, bình dân tại các khu vực này. Bởi vậy, chỉ có thể đầu tư xây dựng loại hình này ở các vùng xa trung tâm. 

anh 1

Buổi hội thảo có sự tham gia của đông đảo chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản. 

Cùng chung quan điểm, Tiến sĩ Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế cho rằng, về cơ chế chính sách, hiện nay câu chuyện quỹ đất có nhiều ý kiến, đang có vướng mắc mà doanh nghiệp khi gặp phải rất khó khăn triển khai dự án.

Theo tiến sĩ Lực, vấn đề khó khăn trong quỹ đất với doanh nghiệp bất động sản là đất đai “không sạch”, khi đó gặp vấn đề kiện tụng pháp lý sẽ không thực hiện được. 

Thêm nữa, theo vị chuyên gia kinh tế, việc dành 20% quỹ đất để làm những vấn đề liên quan đến không gian, kiến trúc, không gian sinh hoạt chung… của các dự án nhà ở giá thấp, ông băn khoăn về việc thực hiện này có chấp hành đúng quy định hay đang buông lỏng. 

Vấn đề thứ 3 được tiến sĩ Lực bày tỏ, đó là Chính phủ nên tạo cơ chế cho phép đổi đất lấy hạ tầng, nhưng không đồng bộ. Ông Lực chia sẻ, một số nơi làm rất tốt, nhưng có nơi thực hiện chưa được tốt. 

Thứ tư, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực bày tỏ sự lo lắng đó là về quy hoạch. Ông Lực dẫn chứng, tại TP Hà Nội, một số khu đô thị như Linh Đàm trước đây người dân sống rất thoải mái, phù hợp, tuy nhiên gần đây đã quá tải, quy hoạch không được thực hiện đúng. Ông Lực bày tỏ mong muốn Chính phủ quan tâm hơn về thuế, phải có cơ chế rất tốt cho doanh nghiệp để họ thực hiện dự án. 

Thứ tư, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực bày tỏ sự lo lắng đó là về quy hoạch. Ông Lực dẫn chứng, tại TP Hà Nội, một số khu đô thị như Linh Đàm trước đây người dân sống rất thoải mái, phù hợp, tuy nhiên gần đây đã quá tải, quy hoạch không được thực hiện đúng. Ông Lực bày tỏ mong muốn Chính phủ quan tâm hơn về thuế, phải có cơ chế rất tốt cho doanh nghiệp để họ thực hiện dự án. 

Vấn đề thứ 5 theo tiến sĩ Lực cần phải quan tâm, đó là phải cập nhật chiến lược phát triển nhà ở. 

anh 1

 Các chuyên gia đánh giá, thị trường đang khan hiếm nguồn cung nhà ở giá rẻ. 

Bên cạnh đó, vị chuyên gia kinh tế này nêu ý kiến phải cấp đủ vốn cho ngân hàng chính sách xã hội. Ông Lực bày tỏ sự không đồng tình với phương án hỗ trợ lãi suất như năm 2009. Ông cũng mong Chính phủ thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ tín thác bất động sản. Với nhà ở bình dân, chắc chắn nhà nước phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa thì vấn đề sẽ được giải quyết.

Trước nhiều ý kiến về chính sách tín dụng để phát triển nhà ở bình dân, về phía Ngân hàng Nhà nước, bà Phạm Thị Vân Anh - Phó trưởng phòng Tín dụng Công nghiệp và xây dựng - Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, nguồn vốn là một trong những khó khăn trong điều tiết với các dự án trong phân khúc nhà giá thấp. 

Bà Vân Anh cho biết nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, chính sách phát triển; đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các chương trình chính sách như gói 30 nghìn tỷ, chính sách cho vay nhà ở xã hội để thúc đẩy sự phát triển của phân khúc này. 

Bà Vân Anh cho biết nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, chính sách phát triển; đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các chương trình chính sách như gói 30 nghìn tỷ, chính sách cho vay nhà ở xã hội để thúc đẩy sự phát triển của phân khúc này. 

Giải pháp được vị đại diện Ngân hàng Nhà nước đưa ra là phải rà soát, hoàn thiện các quy định chính sách như luật nhà ở, các văn bản liên quan… .

Hải Lan

 

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.