SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vì sao thí nghiệm khoa học thường dùng chuột mà không phải động vật khác?

13:30, 24/10/2019
(SHTT) - Trên thế giới có gần 8 triệu loài động vật nhưng tại sao các nhà khoa học lại chọn chọn chuột để thực hiện các thí nghiệm?

Trong cộng đồng khoa học, bộ gặm nhấm là đối tượng thí nghiệm phổ biến nhất. Có đến 95% các nghiên cứu trên động vật ở Mỹ được thực hiện trên loài gặm nhấm. Còn ở châu Âu, loài gặm nhấm chiếm 79% các thí nghiệm lên động vật trong các nghiên cứu.

Tại sao chuột lại được dùng nhiều trong phòng thí nghiệm đến thế? Có một vài lý do khá thực dụng: chúng nhỏ, chúng dễ sinh sản và chúng rẻ. Khi bạn thí nghiệm nhiều đối tượng – và nghiên cứu có thể sẽ tin cậy hơn khi thí nghiệm được tiến hành trên nhiều thế hệ đối tượng. Khả năng sinh sản nhanh và thường xuyên cũng có lợi lớn cho nghiên cứu, bởi vì chuột có tuổi thọ ngắn trong một vài năm, các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng nghiên cứu các thế hệ khác nhau. Sau nữa, chuột là động vật có vú, vì thế dù sao chúng cũng là những thành viên trong một gia đình, điều này sẽ thuận lợi hơn cho các nhà khoa học khi cần nghiên cứu liên quan đến yếu tố di truyền.

Một lý do khác để các nhà khoa học chọn thí nghiệm trên chuột là với loài động vật này và con người có cùng hơn 90 phần trăm hệ thống gien. Điều đó làm cho chuột trở thành một sự kết hợp tuyệt vời để tìm hiểu gien của con người sẽ phản ứng như thế nào với các yếu tố tương tự. Ngoài yếu tố di truyền học, hệ thống sinh học của chuột (như các bộ phận) cũng có chức năng giống như của con người.

Một trong những lý do quan trọng nhất là chuột dễ biến đổi gene. Các nhà khoa học có thể tác động đến một số gene nhất định của chuột, khiến chúng ở trạng thái bất hoạt hoặc chèn thêm đoạn ADN ngoại lai. Sau đó, họ quan sát thay đổi hành vi và sinh lý của chuột để tìm ra chức năng và cách thức gây bệnh của những gene này ở người.

Ngoài ra, các con chuột cũng không gây ra nhiều thiệt hại khi bị kích động. Nếu bạn đang làm việc trong phòng thí nghiệm và bị một con chuột cắn, điều đó không có gì đáng ngại nhưng sẽ thật tồi tệ nếu đó là những loài động vật to lớn như hổ, báo, sư tử...

Vì rất nhiều lý do trên, chuột trở thành loài vật được các nhà khoa học lựa chọn để thực hiện các thí nghiệm.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.