SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vì sao số cửa hàng điện thoại của Thế Giới Di Động tụt giảm?

07:09, 08/02/2020
Đây là lần đầu tiên quy mô về số lượng điểm bán của chuỗi cửa hàng điện thoại Thegioididong.com tụt lại so với hai chuỗi "đàn em" trong hệ thống là Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Vì sao số lượng điểm bán Thegioididong.com tụt lại?

Kết thúc năm 2019, tập đoàn Thế giới Di động toàn hệ thống có hơn 3.000 cửa hàng với tốc độ mở mới hơn 2 cửa hàng mỗi ngày trong năm. Trong đó, chuỗi Thegioididong.com có tất cả 996 cửa hàng, chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh vượt mốc 1.000 cửa hàng.

Đây là lần đầu tiên quy mô về số lượng điểm bán của chuỗi cửa hàng điện thoại Thegioididong.com tụt lại so với hai chuỗi "đàn em" trong hệ thống là Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Đây là lần đầu tiên quy mô về số lượng điểm bán của chuỗi cửa hàng điện thoại Thegioididong.com tụt lại.

Báo cáo quý I/2019 của Thế Giới Di Động cho biết, 3 tháng đầu năm, sản lượng điện thoại bán ra (chủ yếu từ chuỗi thegioididong.com) chỉ tăng trưởng 3%.

Sự tụt giảm mối quan tâm của khách hàng đối với Thegioididong.com thật ra đã xảy ra vào một khoảng thời thời gian dài trước đó. Theo số liệu của iPrice, lượng truy cập vào website Thegioididong.com đã giảm tới 35% so với hồi cuối năm 2017.

Trong một năm qua, lượng truy cập vào Thegioididong.com cũng liên tục giảm mạnh trong bối cảnh thị trường điện thoại được đánh giá đã bão hòa. Bản thân Thế Giới Di Động cũng đang liên tục đóng bớt các cửa hàng và doanh thu đã gần như đi ngang.

Trước 2018, cửa hàng điện thoại là chuỗi đóng góp phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho Thế Giới Di Động. Đây cũng là chuỗi được công ty đầu tư nhiều và tăng nhanh số lượng mỗi năm. Tuy nhiên, từ năm 2018, kết quả kinh doanh của chuỗi này bắt đầu có dấu hiệu chững lại, bất chấp số lượng cửa hàng vẫn được duy trì ở mức cao.

Cụ thể, quý I/2017, tỷ trọng đóng góp của chuỗi bán lẻ điện thoại vào tổng doanh thu công ty lên tới 58% với 940 cửa hàng. Đến quý I/2018, với 1,072 cửa hàng, chuỗi này lại chỉ đóng góp 42% tổng doanh thu hợp nhất của công ty. Tỷ trọng này thậm chí đã tụt xuống còn 35% trong quý I/2019 vừa qua khi mà số lượng cửa hàng điện thoại giảm còn 1,023.

Tái cơ cấu, trong năm qua, 36 cửa hàng Thegioididong.com được chuyển đổi thành cửa hàng Điện Máy Xanh để khai thác thêm doanh thu trong bối cảnh thị trường điện thoại Việt Nam đã bão hòa.

Thế Giới Di Động đồng thời triển khai 17 cửa hàng Điện thoại Siêu Rẻ để hướng đến phục vụ nhóm khách hàng quan tâm về giá và ra mắt cửa hàng điện máy Bigphone+ đầu tiên tại Campuchia.

Theo một số chuyên gia, đây có thể là động thái cạnh tranh với hàng xách tay hoặc muốn nhập thêm những thương hiệu smartphone Trung Quốc mới nổi, sẵn sàng bán sát giá của Thế Giới Di Động.

Việc ông lớn này mở thêm cửa hàng bán lẻ với tiêu chí bán sản phẩm giá rẻ hơn có thể là một thử nghiệm quan trọng của TGDĐ trong việc tiếp tục duy trì đà phát triển trong việc kinh doanh smartphone.

Tăng tốc với Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh

Trái với chuỗi cửa hàng điện thoại, chuỗi Điện Máy Xanh được Thế Giới Di Động tăng tốc trong năm 2019 với việc mở mới thêm 268 cửa hàng so với tốc độ khai trương 108 điểm bán năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn, tỷ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh tăng từ 55% năm 2018 lên 57% trong năm 2019; tỷ trọng của ngành hàng điện máy tăng từ 37% lên 39,5%. Xét trên toàn thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam, miếng bánh thị phần của Điện Máy Xanh cũng tăng từ 35% lên 38%.

Bách Hóa Xanh cũng đã bắt đầu triển khai việc nâng cấp các cửa hàng chuẩn có doanh thu từ 1,7 – 2,5 tỷ đồng/tháng và có khả năng mở rộng diện tích thành cửa hàng lớn 300m2. Các cửa hàng 300m2 đang hoạt động tốt được chuyển đổi thành mô hình Double Shop (Bách Hóa Xanh kết hợp bán gia dụng).

Theo đó, sau khi nâng cấp thành công 12 cửa hàng chuẩn lên mô hình lớn 300m2, các cửa hàng này ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khoảng 20% so với tình hình kinh doanh trước đó.

Với chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động đã vượt mục tiêu ban đầu có 700 điểm bán khi vận hành 1.008 cửa hàng đến cuối 2019 với tốc độ mở mới 600 cửa hàng trong năm.

Sau 4 năm từ khi hoạt động, Bách Hóa Xanh đã vượt mốc 1.000 cửa hàng. Trước đó, chuỗi Thegioididong.com cần 13 năm và Điện Máy Xanh mất 9 năm để đạt được mốc này.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Trần Kinh Doanh - CEO chuỗi Bách Hoá Xanh cho biết, mở nhanh chuỗi cũng là một ưu tiên quan trọng trong năm sau, đồng thời khẳng định số lượng cửa hàng được mở mới trong năm 2020 sẽ "bằng hoặc nhiều hơn" tốc độ mở trong năm 2019.

Được biết, các cửa hàng Double Shop kinh doanh sản phẩm gia dụng có doanh thu tăng trưởng khoảng 30% so với trước khi chuyển đổi. Sau khi thử nghiệm thành công mô hình này tại tỉnh Tây Ninh vào cuối tháng 5, BHX đã chuyển đổi thêm 3 cửa hàng lớn 300m2 đang có doanh số cao tại Tp.HCM trong tháng 6/2019.

Thế Giới Di Động cho biết các cửa hàng Bách Hóa Xanh đã hoạt động ổn định ở TP.HCM đạt doanh thu trung bình trên 1,4 tỷ đồng/tháng. Riêng các cửa hàng ở tỉnh cần thêm thời gian để khách hàng lựa chọn mua sắm thường xuyên tại cửa hàng bán lẻ hiện đại.

Thế Giới Di Động cho biết mục tiêu của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm nay là tiếp tục tốc độ tăng trưởng trên 100%, tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu của tập đoàn lên xấp xỉ 20%.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.