SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Vì sao nhiều người có thể đi trên than hồng mà không hề bị bỏng?

08:00, 23/09/2019
(SHTT) - Thực tế khả năng đi trên than hồng của nhiều người không phải là \'siêu năng lực\' đặc biệt mà đó là kỹ năng có được qua quá trình luyện tập.

Việc đi chân trần trên than hồng là tập tục của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Ấn Độ vào năm 1.200 TCN, đi trên than hồng là một nghi lễ thử thách sức mạnh và sự dũng cảm của con người. Ngay tại Việt Nam, bước trên than cũng là tập tục lâu đời của một số dân tộc như Phà Thẻn (Hà Giang) sau mỗi mùa gặt bội thu.

Những lớp than này thông thường khi nóng đỏ sẽ đạt nhiệt độ khoảng 500 độ C. Vậy vì sao nhiều người có thể bước đi trên than hồng mà không hề hấn gì?

Lý giải về hiện tượng đi trên than mà không bỏng chân, các chuyên gia vật lý cho rằng, nhiệt độ chỉ là một trong nhiều yếu tố liên quan đến sự truyền nhiệt, bên cạnh một chỉ số quan trọng - chỉ số phóng lưu nhiệt và thời gian tiếp xúc.

Trong các tập tục bước trên than, người ta thường sử dụng than củi, loại than có độ dẫn nhiệt, mật độ và nhiệt dung riêng đều thấp. 

Bề mặt than hồng còn được phủ thêm một lớp tro màu xám, tro này cũng là một chất dẫn nhiệt kém nên giúp làm chậm quá trình truyền nhiệt từ than đến chân của con người.

Yếu tố quan trọng nhất nằm ở thời gian tiếp xúc của bàn chân lên lớp than hồng. Tuy cần phải di chuyển nhanh qua lớp than nhưng bạn không nên chạy bởi khi chạy than sẽ vỡ khiến chân tiếp xúc trực tiếp với lớp than nóng nhất dễ gây bỏng.

Bí quyết nằm ở việc đi bộ thật nhanh và phải đảm bảo mỗi bước chân của bạn chỉ mất chưa đến nửa giây. Trong quá trình chạy trên đoạn đường trải đầy than hồng có độ dài từ 3 – 4,5 mét, bàn chân sẽ chỉ được phép tiếp xúc với than hồng trong khoảng vài giây.

Bên cạnh đó, do bàn chân là tổ chức nhiều mạch máu nên trong khoảng thời gian nhấc chân khỏi than giữa các bước đi, dòng máu lưu thông sẽ phát tán lượng nhiệt mà bàn chân đã hấp thụ.

Tuy nhiên, nếu không tập luyện kỹ càng, hoặc không đủ tự tin để bước nhanh, nhiệt lượng sẽ đủ lớn để khiến bàn chân bị bỏng nặng. 

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.