SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vì sao nhiều hãng xe ô tô lớn như Ford, BMW, Mercedes.. tháo chạy khỏi thị trường Nhật?

06:34, 26/04/2019
Có một nghịch lý mà bất kỳ ai có dịp từng đi lại giữa hai quốc gia Mỹ và Nhật đều có thể dễ dàng nhận ra đó là tại Mỹ số lượng xe hơi Nhật được sử dụng rất nhiều. Ngược lại, tại Nhật hiếm hoi lắm bạn mới có thể thấy được một chiếc xe hơi của Mỹ. Những thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới như Ford, BMW, Mercedes… thì đột nhiên lại trở thành hàng hiếm tại thị trường này.

Có phải Chính Phủ Nhật đưa ra những chính sách bảo hộ cho thị trường nội địa?

Nhiều người ngộ nhận rằng Chính Phủ Nhật Bản có những chính sách riêng dành cho các dòng xe trong nước và hạn chế các dòng xe ở nước ngoài. Mặc dù với nhiều loại hàng hóa khác hay thậm chí như Grab đều có những quy định hạn chế nhất định tuy nhiên riêng hạng mục xe ô tô thì không.

Điều kì lạ là ngay cả khi không có sự hạn chế nào đi nữa thì các hãng xe nổi tiếng Mỹ cũng không thể nào xâm nhập vào thị trường xe hơi của quốc gia này.

Hàng loạt ông lớn tháo chạy khỏi thị trường Nhật

Nhìn vào biểu đồ có thể thấy đã có một chênh lệch khá lớn tỷ lệ nhập khẩu xe ô tô giữa hai quốc gia. Theo Bloomberg, năm 2017 các nhà sản xuất Mỹ chỉ bán được chưa đầy 20.000 chiếc. Ngược lại theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu (AGA) thống kê trong năm 2017, các hãng xe hơi Nhật sản xuất khoảng 3,8 triệu chiếc tại Mỹ.

Bộ Thương Mại Mỹ trong một báo cáo đã cho biết thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật lên đến 69 tỷ USD trong năm 2017, và khoảng 52 tỷ đến từ xe hơi và phụ tùng.

Năm 2018, GM bán được vỏn vẹn 700 chiếc. Mercedes khá nhất, bán được hơn 67.000 xe năm 2018 tại Nhật. Volkswagen tiêu thụ được gần 52.000 chiếc, BMW gần 51.000 chiếc. Những con số này thực sự không đáng kể nếu so với mức tiêu thụ 1,5 triệu chiếc của Toyota, gần 750.000 chiếc của Honda hay gần 715.000 chiếc của Suzuki.

Vì sao nhiều hãng xe ô tô lớn như Ford, BMW, Mercedes.. tháo chạy khỏi thị trường Nhật? 2, OFFB

Điều gì khiến người dân Nhật chê xe ô tô của Mỹ?

Theo như phân tích, thì nguyên nhân rất đơn giản đó là vì người Mỹ bán thứ mà người Nhật không cần, do đó mà họ đã thất bại. Nhìn qua có thể thấy đại đa số người Nhật đều ưa thích dòng xe ô tô nhỏ để thuận tiên cho việc đi lại và đỗ xe dễ dàng trong không gian nhỏ. Chứ không có nhu cầu mua xe để thể hiện đẳng cấp do đó những mẫu xe sang không phải thứ họ nhắm đến.

Với yêu cầu này thì các hãng xe nội địa đều đã có thể đáp ứng. Bên cạnh đó người Nhật cho rằng xe Mỹ không ổn định, không tiết kiệm nhiện liệu như họ mong muốn nên không mấy ‘mặn mà”.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.