SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Vì sao Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Hà Nội cho vay sai quy định?

07:13, 20/11/2017
(SHTT) - Đã lập Biên bản Doanh nghiệp (DN) nợ quá hạn kèm chế tài rất mạnh, đến ngày quy định nếu DN không tất toán khoản nợ, BIDV-Chi nhánh Hà Nội sẽ bán tài sản thế chấp để thu hồi công nợ. Sau vài ngày lập biên bản, Ngân hàng đã "phù phép” cho DN đang nợ quá hạn vay gần 7 tỷ đồng!

Theo những tài liệu do PV SHTT thu thập được, Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư xây dựng GTVT(Công ty TM&ĐTXD GTVT) kinh doanh chỉ một mặt hàng là nhựa đường. Do giá dầu thô thế giới đột ngột giảm 2/3 và Công ty bị mất 03 lô hàng do người nước ngoài không giao, dẫn tới thua lỗ, nợ ngân hàng, khách hàng nợ quá nhiều đã dẫn đến không thể trả lương cho nhân viên vì vậy công ty đã phải thay đổi giám đốc mới để thay thế bằng giám đốc có đủ năng lực và trình độ.

Nhưng hậu quả thiệt hại về kinh tế do vị giám đốc trước để lại quá lớn, thậm chí có sự tiếp tay từ phía Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Nội về các khoản cho vay rất mờ ám. Cụ thể, tại Biên bản làm việc vào hồi 17h ngày 29/4/2016 tại trụ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Hà Nội (BIDV) giữa Đại diện Ngân hàng là ông Nguyễn Minh Đức – Trưởng phòng KH3 và bà Lê Ngọc Hân - Cán bộ QLKH với Đại diện Công ty TM&ĐTXD GTVT là Giám đốc cũ của Công ty với nội dung Công ty TM&ĐTXD GTVT phải thanh toán số nợ đến hạn gần 4 tỷ đồng cho ngân hàng chậm nhất vào ngày 04/5/2016.

BIDV

 

BIDV a

 Biên bản làm việc Ngày 29/4/2016

Theo nội dung của Biên bản: "… Trường hợp đến ngày 04/5/2016, Công ty TM&ĐTXD GTVT và ông Giám đốc không thực hiện đúng cam kết, không tất toán được khoản vay đã quá hạn trên, Ngân hàng sẽ chủ động thực hiện việc đăng thông tin bán tài sản thế chấp của Công ty gồm 4 bất động sản và 01 xe ô tô, cụ thể: QSH nhà ở và QSD đất ở tại 191/63 Khương Thượng, Đống Đa, HN; QSH nhà ở tại 11/232 Láng, Đống Đa, HN; QSD đất tại tổ dân phố Bình Minh, Trâu Quỳ, Gia Lâm, HN (180m2); QSD đất tại tổ dân phố Bình Minh, Trâu Quỳ, Gia Lâm, HN (72m2); Xe Lexus ES350, BKS 29A690.99. Đồng thời Ngân hàng sẽ chủ động làm việc với chủ tài sản bảo lãnh là ông Nguyễn Hữu Xưởng và bà Nguyễn Thị Nhung để thực hiện các thủ tục xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ…".

Thế nhưng không hiểu vì sao, sau khi hai bên ký cam kết thì ngày 04/5/2016 (theo Hợp đồng số 184/2016), BIDV đã phù phép để giải ngân cho chính DN đang bị nợ quá hạn vay đúng số tiền bằng với số tiền DN đang nợ, đồng thời vào ngày 13/5/2016 (theo hợp đồng số 065/2016), BIDV lại tiếp tục cho DN vay tiếp số tiền 3,3 tỷ đồng?! Phải chăng đây là hình thức cho vay đảo nợ để qua mặt các cơ quan chức năng?

bidv c

Hội sở chính BDIV

Làm việc với phóng viên, người đại diện pháp luật của Công ty TM&ĐTXD GTVT là ông Nguyễn Hữu Xưởng cho biết: Từ ngày thành lập công ty (2004) đến nay, Công ty TM&ĐTXD GTVT chỉ có quan hệ tín dụng với BIDV – Chi nhánh Hà Nội, thậm chí theo kế toán của Công ty cho biết Công ty đã trả lãi vay của ngân hàng lên đến con số 24 tỷ đổng tiền lãi. Ông Xưởng cũng bức xúc cho biết, kể từ ngày vợ chồng ông cho công ty mượn tài sản để bảo lãnh cho Công ty TM&ĐTXD GTVT vay tiền tại BIDV (năm 2006), bên bảo lãnh yêu cầu Ngân hàng cho vay đúng theo quy định của Nhà nước, đúng với tỷ lệ của bất động sản thế chấp là 75% và khi giải ngân trên 1,0 tỷ đồng phải có thông báo và được sự đồng ý của bên bảo lãnh. Giá trị tài sản bảo lãnh tại thời điểm đó được định giá là 12 tỷ đồng, tuy nhiên trong suốt quá trình từ đó đến nay, BIDV Chi nhánh Hà nội không hề thực hiện theo đúng thỏa thuận đã ký kết với Bên bảo lãnh. Nghiêm trọng hơn, BIDV mặc dù không định giá lại tài sản nhưng vẫn cho Công ty TM&ĐTXD GTVT vay số tiền lên tới 23 tỷ đồng?!

Theo tài liệu ghi âm tại buổi làm việc ngày 22/9/2017 do ông Xưởng cung cấp: Cán bộ ngân hàng là bà Trần Thị Thu Hoa – Phó phòng KH3 – BIDV Chi nhánh Hà nội đã từng tuyên bố nếu bán hết tài sản bảo lãnh của ông Xưởng và bà Nhung để trả nợ Ngân hàng mà chưa đủ thì bà Nhung và ông Xưởng phải đi tù!

Vậy BIDV Chi nhành Hà nội đã cố tình qua mặt Bên bảo lãnh để tạo điều kiện cho DN làm ăn thua lỗ tiếp tục vay tiền với mục đích gì? Vì sao BIDV cố tình thực hiện các giao dịch không an toàn như trên? SHTT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong thời gian tới.

QT

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.