SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vì sao lá cây có nhiều kích cỡ khác nhau

14:00, 01/11/2017
(SHTT) - Chúng ta thường thấy rằng thiên nhiên rất đa dạng, các loài thực vật cũng phong phú cả về mẫu mã lẫn chất lương. Vậy lí do mà các lá cây có kích cỡ khác nhau là gì?
photo-1-1509347731908

 Kích thước lá cây là khác nhau

Theo kiến thức sinh học mà chúng ta được học khi ngồi trên giảng đường thì phụ thuộc vào nhiệt độ và lượng mưa trong khu vực sinh sống mà kích cỡ lá cây của các loài thực vật trên thế giới rất khác nhau.

Theo BBC trên Trái đất có hàng trăm nghìn loài thực vật khác nhau, từ những cây nhỏ bé trên núi cao tới những cây cọ khổng lồ trong rừng nhiệt đới, những cây sống nhờ sánh sáng mặt trời, lại có những cây sống trong bóng râm, núp đứi tán cây khác... Diện tích lá của chúng thay đổi từ nhỏ hơn 1 mm2 đến hơn 1 m2.

Ngay từ thế kỷ 19, các nhà khoa học đã nhận thấy những loài cây lá rộng chiếm ưu thế trong rừng nhiệt đới. Trong khi đó, cây có lá nhỏ sống trên sa mạc khô cằn và vùng vĩ độ cao. Họ nhận định rằng, sự khác nhau về kích thước lá cây sẽ liên quan đến nước và nhiệt độ, môi trường sống của loài cây đó..

Ví dụ thực tế như, lá cây chuối lớn hơn lá cây thạch nam (heather) khoảng 1 triệu lần. Một lá chuối có thể rất lớn vì chuối phát triển ở những nơi rất nóng và ẩm ướt. "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng nếu có đủ lượng nước trong đất thì hầu như không có giới hạn về kích thước của lá". Ông Wright tại Đại học Macquarie, Australia, cho biết.

Theo Wright, những lá cây quá lớn có nguy cơ bị đóng băng vào ban đêm ở vùng khí hậu lạnh hoặc bị đốt cháy ở vùng khí hậu nóng. Do đó, kích thước tối đa của lá chủ yếu được quyết định bởi nhiệt độ và lượng mưa trong khu vực.

Theo kiến thức sinh học thì quang hợp là quá trình cơ bản nhất của thực vật, trong đó carbon dioxide (CO2) phản ứng với nước nhờ năng lượng ánh sáng mặt trời để tạo ra glucose và oxy. Nhiệt độ, nồng độ CO2 và cường độ ánh sáng là những yếu tố có thể hạn chế tốc độ quang hợp.

Với sự hiểu biết tốt hơn về quang hợp, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kích thước lá cây, chúng ta có thể dự đoán sự thay đổi của các kiểu thảm thực vật trong tương lai để thích ứng với biến đổi khí hậu, Wright nói. 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.