Sea Bank

Vì sao giá xăng tăng mạnh?

(SHTT) - Vì sao giá xăng tăng mạnh gần 1.500 đồng một lít đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong những ngày gần đây.

Giá xăng tăng mạnh

Liên Bộ Công Thương – Tài chính mới đây đã phát đi thông báo liên quan đến điều hành giá xăng dầu kể từ 17 giờ chiều ngày 2/4.

Theo đó, giữ nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành. Chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, xăng E5RON92 là 2.042 đồng/lít (kỳ trước chi 2.801 đồng/lít); Xăng RON95 là 1.304 đồng/lít (kỳ trước chi 2.061 đồng/lít);

Dầu diesel 0 đồng/lít (kỳ trước chi 1.343 đồng/lít); Dầu hỏa 0 đồng/lít (kỳ trước chi 1.065 đồng/lít); Dầu mazut 362 đồng/kg (kỳ trước chi 1.640 đồng/kg).

Sau khi điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường: Xăng E5RON92 tăng 1.377 đồng/lít; Xăng RON95-III tăng 1.484 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 1.219 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 1.127 đồng/kg.

gia-xang-1495265456657

 Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng khá mạnh vào chiều 2/4

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường cụ thể như sau: Xăng E5RON92 không cao hơn 18.588 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 20.033 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.087 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 15.971 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.210 đồng/kg.

Giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao những ngày qua là nguyên nhân khiến giá bán lẻ trong nước buộc phải điều chỉnh. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 15 ngày qua có lúc giá thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này với RON 92 gần 75 USD một thùng, RON 95 gần 76,43 USD một thùng, tăng 4-5% so với kỳ trước.

Cùng đó, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở cũng điều chỉnh nhẹ, theo công văn của Bộ Tài chính. Cụ thể, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền với xăng là 10%, dầu diesel 0,28%, dầu hoả 0,11%...

Nói về việc giá xăng dầu tăng khá “sốc” như trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng như người dân tiêu dùng, việc phải tăng giá xăng lần này là điều không mong muốn nhưng bắt buộc phải thực hiện. Thông tin trên tờ An ninh Thủ đô.

Theo ông Hải, hiện giá xăng dầu thành phẩm được quản lý điều hành theo thị trường có sự định hướng của Nhà nước. Việc điều hành giá xăng dầu thực hiện theo chu kỳ 15 ngày/lần là theo quy định của Nghị định 83 của Chính phủ, có công thức áp dụng rất rõ. Nhà nước không bỏ đồng ngân sách nào can thiệp trong điều hành, còn nếu để không phải tăng giá xăng dầu thì chỉ có bỏ quỹ bình ổn để bù vào.

“Vừa qua, Chính phủ quyết định ngày 20/3 tăng giá điện. Ngày 18/3 vừa rồi, giá xăng dầu thế giới đã tăng, nhưng Chính phủ đã quyết định không tăng giá xăng, do đó phải dùng quỹ bình ổn xăng dầu để bù. Ví dụ E5 bù 2.800 đồng/lít, xăng RON 95 bù 2.000 đồng/lít để giữ giá. Nhưng sau 15 ngày giá xăng vẫn tiếp tục tăng, vì vậy hôm nay phải tăng, đây là  điều không ai muốn” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết thêm, việc tăng giá xăng dầu lần này đã được bổ sung quỹ bình ổn, nếu không lấy từ quỹ bình ổn xăng dầu để bù vào thì giá sẽ phải tăng cao hơn. Đây chính là các biện pháp điều tiết của nhà nước.

Cụ thể, để “chỉ tăng” 1.377 đồng/lít xăng RON 92 thì quỹ bình ổn phải chi bù 2.242 đồng/lít, nếu không sẽ tăng 3.019 đồng/lít. Tương tự xăng RON 95, quỹ bình ổn phải bù 1.304 đồng/lít, để chỉ tăng 1.484 đồng/lít, nếu không sẽ phải tăng 2.788 đồng/lít.

Hoàng Oanh