SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vì sao Đặng Văn Lâm chọn đứng lệch trong tình huống để thua bởi cú sút phạt của Iraq?

11:24, 09/01/2019
(SHTT) - Về góc độ chuyên môn, việc Đặng Văn Lâm đứng lệch về một bên trong tình huống sút phạt của ĐT Iraq là không hề sai. Vấn đề nằm tình huống phản xạ của anh cũng như việc Ail Adnan đã có cú vung chân quá hoàn hảo.

Dễ dàng nhận thấy cách đứng của Văn Lâm là lựa chọn thông thường của giới thủ môn trên toàn thế giới. Các cầu thủ thuận chân trái thường chọn cách đá vào góc gần (bên phải theo hướng di chuyển của thủ môn) và ngược lại.

Việc thực hiện cú sút theo cách đó với những cầu thủ có lòng chân tốt sẽ giúp tạo ra độ xoáy, đưa bóng vào góc cao khung thành.

Vì sao Đặng Văn Lâm chọn đứng lệch trong tình huống để thua bởi cú sút phạt của Iraq?
Thủ môn Neil Etheridge đối đầu với cú đá phạt của Kevin De Bruyne ở giải Ngoại Hạng Anh
Vì sao Đặng Văn Lâm chọn đứng lệch trong tình huống để thua bởi cú sút phạt của Iraq?
Với cầu thủ thuận chân trái như Messi, thủ môn tại La Liga chọn cách đứng giống hệt Đặng Văn Lâm

Tuy nhiên để thực hiện được cú đá như vậy không phải là dễ, khi hàng rào đối phương luôn được sắp xếp rất kĩ để che chắn hướng đá này. Trong việc bố trí như vậy, thủ môn sẽ chọn đứng ở góc xa, điều giúp mang lại hai lợi thế.

Đầu tiên, thủ môn sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc cản phá khi bóng được sút vào góc xa, nơi trống trải và dễ sút hơn với cầu thủ đối phương.

Tiếp theo, việc đứng lệch về một bên sẽ giúp tạo đà bật nhảy trong trường hợp phải bay người cản phá ở góc xa. Thông thường những thủ môn đều sẽ di chuyển sớm nhằm bắt bài ý đồ sút bóng vào góc cao gần khung thành.

Đặng Văn Lâm cản phá thành công cú đá phạt vào góc xa tại AFF Cup 2018

David de Gea đứng lệch về góc trái và bay người cản phá thành công cú đá phạt của Juan Mata

Tuy nhiên trong trường hợp này, vấn đề sẽ nằm ở tốc độ phản xạ của thủ môn cũng nhưng độ khó của cú sút.

Không phải ngẫu nhiên mà Ali Adnan được mệnh danh là 'Gareth Bale châu Á', với cái chân trái cực ngoan và từng không ít lần ghi bàn với những pha đá phạt vô cùng hiểm hóc bằng chân trái.

Vì sao Đặng Văn Lâm chọn đứng lệch trong tình huống để thua bởi cú sút phạt của Iraq?
Dễ dàng nhận thấy khi bóng đã rời chân Ali Adnan, phần thân trên của Đặng Văn Lâm vẫn đang nghiêng về phía bên trái. Tốc độ phản xạ của anh rõ ràng không bắt kịp được với cú đá của đối phương 

Cũng phải nói thêm cách đây chưa lâu, Đặng Văn Lâm đã từng bị đánh bại ở góc đá tương tự. Anh chủ động di chuyển để bắt bài cú đá về góc gần nhưng đối phương lại sút theo hướng ngược lại. Điều này phần nào ảnh hưởng tới quyết định di chuyển trong pha đá phạt của Ali Adnan vào tối qua

Vì sao Đặng Văn Lâm chọn đứng lệch trong tình huống để thua bởi cú sút phạt của Iraq?
Và một điều không thể phủ nhận là việc chân sút của Iraq đã thực hiện cú đá đá quá tốt. Bóng đá vào sát góc cao khung thành, quá khó để bất kì thủ môn nào có thể cản phá

Cú chân trái chuẩn xác đến từng milimet của Ali Adnan

De Gea cũng phải bó tay khi bóng rơi vào vị trí này

Trường hợp tương tự xảy đến với Iker Casillas trước cú đá quá hiểm hóc của David Beckham

Và trong quá khứ, Ali Adnan cũng nhiều lần làm được điều tương tự cú đá vào lưới Đặng Văn Lâm

Âu Bằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.