SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vì sao chúng ta không thể mở mắt khi hắt hơi?

10:30, 04/11/2019
(SHTT) - Mặc dù nhiều người cho rằng chúng ta không thể mở mắt khi hắt hơi nhưng các nhà khoa học lại không nghĩ vậy.

Sự thật là chúng ta hoàn toàn có thể chủ động mở mắt khi đang hắt xì hơi , nhưng vì sao chúng ta thường nhắm mắt khi hắt xì vẫn là một bí ẩn chưa được giải thích một cách cụ thể, nhưng các bác sĩ và nhà khoa học tin rằng hành động này có tác dụng chính là bảo vệ.

Có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta bị hắt xì hơi. Nguyên nhân chính của hành động này thường là do sự kích thích niêm mạc mũi bởi các vật thể nhỏ bên ngoài môi trường. Hắt xì hơi xảy ra thường xuyên khi chúng ta bị cảm cúm, dị ứng hoặc ở những nơi có nhiều bụi bẩn. Ngoài ra, con người cũng có thể hắt hơi khi ngửi thấy những mùi lạ, do đầy hơi trong dạ dày, thay đổi đột ngột của nhiệt độ...

Tuy nhiên, việc hắt hơi liên quan nhiều đến việc trục xuất không khí và các hạt nhỏ bên ngoài hơn. Khi được kích thích, trung tâm điều khiển hắt hơi ở thân não yêu cầu sự co thắt của các cơ từ thực quản tới cơ vòng. Trong đó bao gồm cả cơ điều khiển mí mắt. Thậm chí một số người còn chảy nước mắt khi hắt hơi.

Điều này cũng giống với phản xạ xảy ra khi bác sĩ lấy một chiếc búa nhỏ gõ lên đầu gối của bạn, và đầu gối của bạn sẽ bị giật lên. Đó chỉ đơn giản là một phản ứng không kiểm soát được của cơ thể. Và bạn sẽ cảm thấy không thể mở mắt khi hắt hơi nếu không dùng tay ngón tay để giữ cho mắt vẫn mở.

Việc tự động nhắm mắt trong quá trình hắt xì hơi còn có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các chất có hại từ chất nhờn vừa được thải ra ngoài cơ thể.

Như vậy, việc chúng ta nhắm mắt lại khi hắt xì là kết quả của một loạt những chuỗi phản ứng trong cơ thể, và chúng giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những chất có thể gây hại. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng dùng tay giữ mắt mở khi đang hắt xì thì cũng không vấn đề gì, đặc biệt không sợ chúng bị rơi ra ngoài như vài người từng lầm tưởng.

Theo tiến sĩ David Huston – phó khoa Y Houston tại Đại học Texas A & M và cũng là một chuyên gia về dị ứng tại Bệnh viện Houston Methodist, chúng ta vẫn có thể (mặc dù rất khó) mở mắt khi hắt hơi. 

'Nếu thích, mọi người có thể cố gắng giữ cho mắt vẫn mở trong khi hắt hơi. Hơn nữa, không cần phải lo lắng rằng nhãn cầu sẽ bị bật ra' - Tiến sĩ Huston khẳng định.

TH (SHTT)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.