SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vì sao chúng ta không thể mở mắt khi hắt hơi?

10:30, 04/11/2019
(SHTT) - Mặc dù nhiều người cho rằng chúng ta không thể mở mắt khi hắt hơi nhưng các nhà khoa học lại không nghĩ vậy.

Sự thật là chúng ta hoàn toàn có thể chủ động mở mắt khi đang hắt xì hơi , nhưng vì sao chúng ta thường nhắm mắt khi hắt xì vẫn là một bí ẩn chưa được giải thích một cách cụ thể, nhưng các bác sĩ và nhà khoa học tin rằng hành động này có tác dụng chính là bảo vệ.

Có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta bị hắt xì hơi. Nguyên nhân chính của hành động này thường là do sự kích thích niêm mạc mũi bởi các vật thể nhỏ bên ngoài môi trường. Hắt xì hơi xảy ra thường xuyên khi chúng ta bị cảm cúm, dị ứng hoặc ở những nơi có nhiều bụi bẩn. Ngoài ra, con người cũng có thể hắt hơi khi ngửi thấy những mùi lạ, do đầy hơi trong dạ dày, thay đổi đột ngột của nhiệt độ...

Tuy nhiên, việc hắt hơi liên quan nhiều đến việc trục xuất không khí và các hạt nhỏ bên ngoài hơn. Khi được kích thích, trung tâm điều khiển hắt hơi ở thân não yêu cầu sự co thắt của các cơ từ thực quản tới cơ vòng. Trong đó bao gồm cả cơ điều khiển mí mắt. Thậm chí một số người còn chảy nước mắt khi hắt hơi.

Điều này cũng giống với phản xạ xảy ra khi bác sĩ lấy một chiếc búa nhỏ gõ lên đầu gối của bạn, và đầu gối của bạn sẽ bị giật lên. Đó chỉ đơn giản là một phản ứng không kiểm soát được của cơ thể. Và bạn sẽ cảm thấy không thể mở mắt khi hắt hơi nếu không dùng tay ngón tay để giữ cho mắt vẫn mở.

Việc tự động nhắm mắt trong quá trình hắt xì hơi còn có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các chất có hại từ chất nhờn vừa được thải ra ngoài cơ thể.

Như vậy, việc chúng ta nhắm mắt lại khi hắt xì là kết quả của một loạt những chuỗi phản ứng trong cơ thể, và chúng giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những chất có thể gây hại. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng dùng tay giữ mắt mở khi đang hắt xì thì cũng không vấn đề gì, đặc biệt không sợ chúng bị rơi ra ngoài như vài người từng lầm tưởng.

Theo tiến sĩ David Huston – phó khoa Y Houston tại Đại học Texas A & M và cũng là một chuyên gia về dị ứng tại Bệnh viện Houston Methodist, chúng ta vẫn có thể (mặc dù rất khó) mở mắt khi hắt hơi. 

'Nếu thích, mọi người có thể cố gắng giữ cho mắt vẫn mở trong khi hắt hơi. Hơn nữa, không cần phải lo lắng rằng nhãn cầu sẽ bị bật ra' - Tiến sĩ Huston khẳng định.

TH (SHTT)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.