SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vì sao chưa có sản phẩm OCOP nào của Đà Nẵng được phân hạng 5 sao?

08:41, 02/01/2023
Đà Nẵng cần thêm các chính sách và sự quyết tâm của chủ thể để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm OCOP vươn xa hơn.

Cuối năm 2022, Đà Nẵng có thêm 11 sản phẩm được chứng nhận OCOP, nâng tổng số sản phẩm được chứng nhận của Đà Nẵng lên con số 51. Tuy nhiên, TP Đà Nẵng hiện vẫn chưa có sản phẩm nào được phân hạng 5 sao cấp quốc gia.

Tin vui từ những chứng nhận mới

TP Đà Nẵng trong những năm qua tích cực đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, phù hợp định hướng phát triển nông nghiệp đô thị và bền vững.

Với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh trong xây dựng hình ảnh sản phẩm, quảng bá, kết nối tiêu thụ. Thời gian qua, Đà Nẵng có nhiều sản phẩm OCOP được công nhận, tìm kiếm và mở rộng thị trường. Sản phẩm tiêu biểu của Đà Nẵng dần được đưa vào các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, thành lập nên những điểm bán hàng OCOP trong thành phố.

Ngày 31/12, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình "Mỗi xã một sản phẩm thành phố Đà Nẵng" đối với 11 sản phẩm của 10 chủ thể.

Trong số sản phẩm được công nhận mới lần này có 2 sản phẩm được công nhận đạt 4 sao, đó là: Cá bò gai khô Bắc Đẩu của Công ty TNHH Bắc Đẩu (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) và sản phẩm Yến sào Tiên Sa của Công ty TNHH Yến sào Tiên Sa (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

322946095_3484417261778012_2833136892480283088_n

 Sản phẩm OCOP Đà Nẵng cần "chắp thêm cánh" để nâng tầm.

Dịp này, Đà Nẵng cũng công nhận 9 sản phẩm độc đáo đạt 3 sao. Tại quận Cẩm Lệ có: Rau ăn lá An An Phát Garden của Công ty TNHH MTV An An Phát Garden (phường Hòa Phát); Cà phê hạt Quang Linh của hộ Kinh doanh Coffee Ánh Linh (phường Hòa Xuân); Bò khô Thu Trang của cơ sở sản xuất Bò khô Thu Trang (phường Khuê Trung).

Phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) có sản phẩm: Nấm bào ngư của HTX dịch vụ sản xuất Nông nghiệp I Hòa Quý; Ngũ cốc mầm cao cấp của Hộ kinh doanh cơ sở chế biến nông sản sạch Đô & Gold 37.

Các sản phẩm tiêu biểu của quận Sơn Trà được công nhận 3 sao gồm có: Nước mắm cá cơm Văn Tranh của hộ kinh doanh Trương Văn Tranh (phường An Hải Bắc); Dầu tràm Linh Ứng của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ SHP (phường Thọ Quang); Chả da bao ớt xanh và chả bao tử da của Cơ sở sản xuất kinh doanh Thảo Sinh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê).

Từ khi khởi xướng chương trình mục tiêu quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm", trên địa bàn TP Đà Nẵng có tổng 51 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Trong đó 19 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 31 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Đà Nẵng có những sản phẩm giàu tiềm năng có thể kể đến như Bánh dừa nướng Top Coco của Công ty TNHH Mỹ Phương Food là một trong 19 sản phẩm OCOP 4 sao chất lượng của thành phố. Sau khi được chứng nhận OCOP, Top Coco ngày càng được biết đến bởi chất lượng thơm ngon, xác lập và định vị thương hiệu trên thị trường.

"Sản phẩm của chúng tôi đã có mặt trên nhiều thị trường quốc tế khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, đang được xúc tiến thương mại sang Trung Quốc. Sản phẩm cũng đã đạt được chứng nhận FDA và sẽ xuất khẩu qua thị trường Mỹ trong tháng 11/ 2022", bà Mai Thị Ý Nhi – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Mỹ Phương Food - chia sẻ.

Có nhiều lợi thế cạnh tranh, được hỗ trợ, kết nối và quảng bá sản phẩm trên nhiều sàn thương mại, đáp ứng được tiêu chí xuất khẩu thế nhưng Top Coco vẫn khó đạt chứng nhận OCOP 5 sao.

"Chúng tôi đã được hỗ trợ đăng ký bảo hộ thương hiệu nhưng vẫn chưa tích hợp được việc truy xuất nguồn gốc đầu vào sử dụng mã QR code. Đây là vấn đề chúng tôi mong muốn được hỗ trợ để hoàn thiện, tháo gỡ", giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Mỹ Phương Food nói.

322010768_712420403607681_6927322652080774588_n

 Bánh dừa nướng Top Coco thương hiệu nổi tiếng của TP Đà Nẵng mong muốn nâng tầm thành sản phẩm OCOP 5 sao.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đạt chứng nhận OCOP như chả cá thu, chả mực, cá đét khô tẩm gia vị đã đáp ứng được việc truy xuất nguồn gốc đầu vào, nhân công chế biến mong muốn thăng hạng trở thành sản phẩm OCOP 5 sao để tiếp cận thới khách hàng, khẳng định thương hiệu đáng tự hào của Đà thành.

Xác định sản phẩm trọng tâm để đầu tư trọng điểm

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Đà Nẵng – ông Nguyễn Phú Ban – cho hay: "Sắp tới, Sở sẽ thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện của thành phố. Qua đó, các sản phẩm đặc sản, chủ lực sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, địa phương. Đề ra và thực hiện những giải pháp phát triển sản phẩm OCOP và định hướng chuẩn hóa 5 sao".

Để đạt được sản phẩm 5 sao, sản phẩm bên cạnh đảm bảo quy định chung của bộ tiêu chí, cần đáp ứng được điều kiện về tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng các quy chuẩn quốc tế; có quy mô sản xuất lớn. Bên cạnh đó, những vấn đề liên kết chuỗi giá trị, nguồn nguyên liệu địa phương, truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng cũng rất quan trọng.

Trong khi đó, những yêu cầu đối với sản phẩm OCOP 5 sao như vậy cũng chính là những "điểm yếu" của sản phẩm OCOP Đà Nẵng hiện nay cần được chuẩn hóa, hoàn thiện.

321484592_3019822838150749_8539422169642580625_n

 Sản phẩm nước mắm Nam Ô hương làng cổ là một trong những sản phẩm triển vọng có thể nâng tầm lên sản phẩm OCOP 5 sao.

Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn định hướng, Đà Nẵng lựa chọn một số sản phẩm để nâng cấp, phát triển, hoàn thiện tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao như: Bánh dừa nướng Top Coco, chả cá thu Bắc Đẩu, nước mắm Hương Làng Cổ Nam Ô… Cùng với đó là chính sách hỗ trợ các chủ thể chuẩn hóa tiêu chuẩn và quản lý chất lượng tiên tiến theo ISO, HACCP, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đã phát hiện, phát huy và phát triển được nhiều sản phẩm chất lượng, tiêu biểu đến người tiêu dùng. Qua đó, việc tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm OCOP theo các nhóm sản phẩm ưu tiên nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ, sản phẩm chủ lực, đặc trưng, có lợi thế ở mỗi địa phương sẽ mang đến giá trị gia tăng gắn lới lợi ích kinh tế cho cộng đồng.

Phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao, 4 sao lên sản phẩm OCOP 5 sao cần nhiều quyết tâm của chủ thể và các địa phương để đưa đặc trưng, đặc sản địa phương lên tầm cao mới.

Bảo Hoà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.