SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vì sao chủ đầu tư Bella Vista chỉ bị phạt hành chính dù làm sai phê duyệt của Thủ tướng?

10:27, 12/10/2020
(SHTT) - Kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện kinh doanh, xây dựng hạ tầng trái phép nhưng chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hồng Đạt (Bella Vista) chỉ bị phạt hành chính hơn 300 triệu, các cơ quan ban ngành vi phạm thì cần “rút kinh nghiệm, chấn chỉnh”.

Xây dựng sai phê duyệt của Thủ tướng

UBND tỉnh Long An vừa ban hành Quyết định thanh tra liên quan đến sai phạm liên quan đến việc chuyển đất công nghiệp thành khu dân cư tại dự án Khu công nghiệp (KCN) Đức Hoà 3 – Long An (huyện Đức Hoà).

Theo đó, kết luận thanh tra nêu rõ Công ty Hồng Đạt Long An (chủ đầu tư dự án) có nhiều sai phạm, đặc biệt trong đó có việc công ty đã chuyển nhượng 2.500 lô đất tại dự án Khu dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt (tên thương mại là dự án Bella Vista) khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Cụ thể, năm 2015, Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An có công văn xin chuyển đổi mục tiêu đầu tư từ KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt thành “KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt”. Trong đó, Hồng Đạt xin giảm diện tích đất khu công nghiệp xuống còn 30ha và phần đất để đầu tư cho khu dân cư lên đến 69,4ha.

Năm 2016, Thủ tướng thống nhất chủ trương cho điều chỉnh giảm một phần diện tích của khu công nghiệp Đức Hòa 3 - Hồng Đạt để chuyển đổi thành dự án đầu tư Khu dân cư và nhà ở công nhân, chuyên gia.

du-an-hong-dat-tran-anh

Dự án khu dân cư trong khu công nghiệp Đức Hòa 3 có nhiều sai phạm 

Đến năm 2018, Công ty Hồng Đạt mới được UBND tỉnh Long An quyết định phê duyệt tỷ lệ 1/500 đối với dự án khu dân cư. Thế nhưng, từ năm 2016, Công ty Hồng Đạt Long An đã liên kết với Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An để chào bán dự án bất động s ản ra thị trường với tên gọi Bella Vista. Đến lúc ban hành kết luận thanh tra về sai phạm của chủ đầu tư, Công ty Hồng Đạt và Trần Anh đã thực hiện việc chuyển nhượng 2.500 lô đất nền của dự án khi chưa đủ các điều kiện, chưa được phép đưa vào kinh doanh cho khách hàng với hình thức ký hợp đồng nguyên tắc. Đồng thời, tại đây cũng đã có 85 căn nhà được các hộ dân xây dựng, sử dụng.

Đặc biệt, kết luận thanh tra chỉ rõ, mục tiêu và quy mô dự án khi thực hiện chỉ "Đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư", không đúng với phê duyệt của Thủ tướng. Cụ thể, khi đề nghị, xin chủ trương của Thủ tướng, chủ đầu tư và các ban ngành của tỉnh Long An xin giảm diện tích Khu công nghiệp để "Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia". Từ đó việc xây dựng sai phê duyệt, UBND tỉnh Long An phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chưa thực hiện đúng theo yêu cầu báo cáo tác động môi trường về khoảng cách hành lang, cây xanh tại một số vị trí tiếp giáp giữa khu công nghiệp và khu dân cư. Chủ đầu tư cũng để một số nhà đầu tư thứ cấp xả thải có thông số vượt mức quy định trước khi xả thải ra nguồn tiếp nhận.

Chỉ bị phạt hành chính

Trước những sai phạm của chủ đầu tư dự án và các ban ngành, UBND tỉnh Long An yêu cầu chủ đầu tư quy định bổ sung rõ ràng khoảng cách hành lang cây xanh cách ly tại các vị trí tiếp giáp giữa KCN Đức Hoà 3 - Hồng Đạt và khu dân cư phải có chiều rộng trung bình là 50m theo quy định.

Đối với sai phạm do chuyển đổi 2.500/3.038 nền đất trái phép, mặc dù chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng, phá vỡ quy hoạch chung khiến UBND tỉnh Long An phải điều chỉnh nhiều lần nhưng chủ đầu tư lại bị xử phạt hành chính với số tiền hơn 300 triệu đồng. Còn việc thực hiện các thủ tục về đất đai và nghĩa vụ tài chính thì còn chờ khi có thông báo nộp tiền của cơ quan có thẩm quyền.

Trong khi đó, kết luận thanh tra nêu rõ, thiếu sót của các Sở, ngành có liên quan như Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chưa thực hiện tốt vai trò chức năng, nhiệm vụ trong công tác thẩm định hồ sơ, quản lý trật tự xây dựng cũng như thiếu kiểm tra, chưa hoàn thành việc tham mưu giúp UBND tỉnh xác định giá đất cụ thể của dự án nên nhà đầu tư chưa thể thực hiện được nghĩa vụ tài chính và các thủ tục đất đai.

UBND huyện Đức Hòa thiếu trách nhiệm trong việc lập tờ trình gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của huyện. Huyện Đức Hòa đề nghị bổ sung công trình, dự án “Khu dân cư Hồng Đạt”, trong khi nếu thực hiện đúng chủ trương đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ là ‘Khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia Hồng Đạt”.

UBND huyện Đức Hòa chưa thực hiện tốt công tác quản lý, thiết kiểm tra dẫn đến xảy ra việc Công ty Hồng Đạt - Long An xây dựng hạ tầng cơ sở mà không có giấy phép, kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện kinh doanh và thông tin về dự án không đúng với thực tế trên địa bàn huyện.

UBND tỉnh Long An cho rằng, để xảy ra các sai phạm nói trên không chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư mà còn có trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành liên quan tại dự án. Thế nhưng, UBND tỉnh Long An chỉ yêu cầu chủ đầu tư, các Sở, ban nghành rút kinh nghiệm, chấn chỉnh sau sai phạm.

Nhật Linh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.