SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ năm, 30/06/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Vì sao chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 11 tăng trở lại?

18:07, 29/11/2021
(SHTT) - Giá xăng dầu, giá vàng, giá gas tăng, cả nước trở lại với trạng thái “bình thường mới” khiến giá hàng hóa và dịch vụ có xu hướng tăng là các nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2021 tăng.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2021 tăng 0,32% so với tháng trước, tăng 2% so với tháng 12/2020 và tăng 2,1% so với tháng 11/2020, do giá xăng dầu, gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới; các địa phương dần trở lại với trạng thái bình thường mới khiến giá hàng hóa và dịch vụ có xu hướng tăng.

Tính chung 11 tháng năm 2021, CPI tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản 11 tháng tăng 0,82%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 11/2021 tăng 0,11% so với tháng trước, tăng 0,58% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng năm nay tăng 0,82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 9 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông tăng cao nhất so với tháng trước với 3,11% (làm CPI chung tăng 0,3 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào ngày 26/10, 10/11, và điều chỉnh giảm vào ngày 25/11. Trong đó giá xăng A95 tăng 1.030 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 1.230 đồng/lít, giá dầu diezen tăng 840 đồng/lít.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 11/2021 tăng 0,46%, trong đó giá điện sinh hoạt tăng 1,04% so với tháng trước do một số địa phương đã kết thúc thời gian được Chính phủ hỗ trợ giá trên hóa đơn tiền điện; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,94% do nhu cầu xây dựng tăng trở lại sau thời gian tạm dừng và giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng trở lại trong bối cảnh “bình thường mới” cùng với chi phí vận chuyển tăng làm cho nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 11/2021 tăng 0,33% so với tháng trước; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,25%.

Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: nhóm giáo dục giảm 0,92% (làm CPI chung giảm 0,06 điểm phần trăm), nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17% (làm CPI chung giảm 0,06 điểm phần trăm) do nguồn cung dồi dào.

Cũng trong tháng 11/2021, lạm phát cơ bản tăng 0,11% so với tháng trước, tăng 0,58% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng năm nay tăng 0,82% so với cùng kỳ năm 2020.

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý II năm 2022 ước tính tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.
Kinh tế 1 ngày trước
Với chính sách ưu đãi đặc biệt, bao gồm miễn phí mặt bằng trong tất cả thời gian hoạt động, và hỗ trợ định kì tới 5 triệu/tháng cho mỗi đối tác vào mở gian hàng, Danko Square mong muốn có thể thu hút thêm số lượng lớn các thương hiệu, các sản phẩm đa dạng đến với không gian Danko Square.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Kết quả kinh doanh sa sút, dòng tiền kinh doanh âm... khiến giá cổ phiếu liên tục “nằm sàn”, đó đang là những thách thức không nhỏ đối với CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH).
Kinh tế 2 ngày trước
Việc nhiều doanh nghiệp gom đất rồi tự ý phân lô, tách thửa để bán, thậm chí là bán cho nhiều người sẽ khiến khách hàng gặp nhiều rủi ro, gây ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh.
Kinh tế 2 ngày trước
Highlands Coffee - chuỗi thương hiệu cà phê với khoảng 500 cửa hàng trên cả nước vừa thông báo tăng giá bán sản phẩm vì biến động thị trường.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE