SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Vì sao các nước Vùng Vịnh 'đoạn tuyệt' với Qatar?

06:30, 07/06/2017
(SHTT) - Năm 2014, quan hệ các nước này từng rạn nứt trong suốt 8 tháng khi Saudi Arabia, Bahrain và UAE rút đại sứ của mình khỏi Doha, cáo buộc Qatar là ủng hộ các nhóm phiến quân.
trump-1496662377526

 Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Quốc vương Ả rập Xê-út Salman bin Abdulaziz al-Saud trong chuyến thăm tới Riyadh 5/2017

Ngày 5/6/2017, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, 7 nước, trong đó có các thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh GCC gồm Ả rập Xê út, Bahrain và các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất UAE đã đồng loạt tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa các nước thành viên GCC kể từ khi thành lập năm 1981 đến nay.

Động thái chưa từng có tiền lệ này được coi là sự chia rẽ lớn giữa các quốc gia Vùng Vịnh hùng mạnh, những nước đồng minh thân cận của Mỹ. Việc cắt đứt quan hệ xảy ra bất ngờ nhưng không phải là ngẫu nhiên.

Quyết định cắt đứt quan hệ này được đưa ra trong khi Qatar đang yêu cầu mở cuộc điều tra với sự tham gia của các chuyên gia của Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI nhằm tìm ra ai đứng sau vụ xâm nhập vào các trang mạng của hãng thông tấn xã Qatar để đăng tải những tuyên bố mà Doha cho là giả mạo của Quốc vương Tamim Bin Hamid Al-Thani công kích các nước trên và trong khi Quốc vương Kuwait đang đứng ra làm trung gian hoà giải nhằm hàn gắn sự rạn nứt trong quan hệ giữa những người anh em Ả rập vùng Vịnh.

Trên trang tin chính thức của nhà nước, quốc vương Qatar đã ca ngợi Iran và chỉ trích chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Tehran. Tuy nhiên, Qatar tuyên bố trang web này đã bị “tấn công” và bài viết trên đã bị giả mạo.

Năm 2014, quan hệ các nước này từng rạn nứt trong suốt 8 tháng khi Saudi Arabia, Bahrain và UAE rút đại sứ của mình khỏi Doha, cáo buộc Qatar là ủng hộ các nhóm phiến quân. 

Bộ Ngoại giao của Qatar đã tỏ thái độ "hối tiếc sâu sắc" khi bị cắt đứt quan hệ. Khi căng thẳng xảy ra trong những ngày qua, họ đã trục xuất các thành viên cao cấp thuộc chi nhánh Palestine của Tổ chức Anh em Hồi giáo, Hamas và hồi hương một người bất đồng chính kiến bị truy nã ở Saudi Arabia.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao. Những biện pháp này là bất hợp lý, họ đưa ra quyết định dựa trên những kết luận không có nền tảng thực tế”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Qatar nêu rõ.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn và Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giữa thị xã Nghi Sơn và thị xã Hoàng Mai đến năm 2025.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa thông qua Nghị quyết bổ sung 2.654 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập cho các địa phương, đơn vị năm 2024 của tỉnh.