SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vì sao các ĐTQG có cầu thủ đá ở châu Âu lại mất người giữa chừng AFF Cup?

10:53, 27/11/2018
(SHTT) - Trước trận bán kết AFF Cup 2018 gặp Việt Nam, Philippines không thể có được sự phục vụ của 5 trụ cột. Tất cả đều phải trở về CLB chủ quản. Vậy nguyên nhân vì đâu lại khiến những trường hợp như vậy xả ra với ĐT Philippines?

Cụ thể, 5 cái tên được nhắc tới bao gồm John-Patrick Strauss, Stephan Palla, Neil Etheridge, Luke Woodland và Daisuke Sato. Thậm chí thủ môn Neil Etheridge chỉ được ra sân duy nhất 1 trận gặp Singapore, sau đó phải bay trở lại Anh để tiếp tục thi đấu cho Cardiff City.

Để giải thích cho vấn đề này, trước tiên cần phải nhắc tới quy định về việc khi nào các CLB bắt buộc phải nhả người cho ĐTQG.

Theo luật hiện hành, FIFA quy định trong vòng 1 năm sẽ có 5 đợt thi đấu quốc tế, hay thường được gọi là FIFA Day hoặc FIFA International Match Calendar. Các đợt tập trung này diễn ra vào các thời điểm: tháng 3, tháng 6, tháng 9, tháng 10 và tháng 11.

Ở những đợt tập trung ĐTQG để thi đấu quốc tế này, FIFA yêu cầu các CLB buộc phải nhả người tối thiểu 2 ngày trước trận đấu, nếu không sẽ phải nhận án phạt.

Ngoài ra, các giải đấu vô địch châu lục và thế giới cũng được quy định tương tự, bao gồm: World Cup, FIFA Confederations Cup, EURO, CAN, Copa America, CONCACAF Gold Cup, Asian Cup, OFC Nations Cup.

Vì sao các ĐTQG có cầu thủ đá ở châu Âu lại mất người giữa chừng AFF Cup?
Hậu vệ Daisuke Sato phải trở lại CLB chủ quản ở Romania sau khi giúp Philippines vượt qua vòng đấu bảng (Ảnh: AFF)

Như vậy, ngoài các giải đấu và thời gian được quy định, các CLB có quyền không nhả cầu thủ về cho ĐTQG. Thay vào đó, hai bên sẽ tự đàm phán với nhau về việc cầu thủ có được về thi đấu cho ĐTQG hay không hoặc có thể trở về trong thời gian bao lâu.

AFF Cup không nằm trong hệ thống giải đấu được FIFA quy định, vì thế các CLB rõ ràng không có nghĩa vụ phải nhả người về cho ĐTQG. 

Tuy nhiên, giải đấu năm nay diễn ra từ 8/11 đến 15/12, có 1 khoảng thời gian từ 8/11 đến 17/11 trùng với lịch FIFA. Vì thế thủ môn Neil Etheridge của Philippines mới có thể về nước để bắt duy nhất 1 trận rồi lại quay trở lại CLB.

Với trường hợp của John-Patrick Strauss, Stephan Palla, Luke Woodland và Daisuke Sato, LĐBĐ Philippines đã thỏa thuận được với các CLB chủ quản về việc cho phép cầu thủ phục vụ ĐTQG đến hết vòng bảng. Bởi vậy, bước vào vòng bán kết, số lượng cầu thủ mà HLV Sven Goran Erikson có trong tay để đối đầu với Việt Nam chỉ còn là 18 người. Chưa kể trường hợp của đội trưởng Phil Younghusband, người đang bị chấn thương vùng đầu và vẫn bỏ ngỏ khả năng ra sân.

Vì sao các ĐTQG có cầu thủ đá ở châu Âu lại mất người giữa chừng AFF Cup?
ĐT Philippines đã 3 lần vượt qua vòng bảng AFF Cup nhưng vẫn chưa lần nào giành quyền vào chơi trận chung kết (Ảnh: AFF)

Âu Bằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 55 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.