SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm trật tự xây dựng tại phường Bưởi: Vì sao không xử lý dứt điểm?

06:38, 16/04/2017
(SHTT) - Xét về phương diện pháp lý thì căn hộ nhà bà V đang tồn tại trái phép và vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, do thành phố chưa có chủ trương, chính sách phù hợp nên việc xử lý dứt điểm tình trạng trên vẫn đang là một vấn đề nan giải.

Như Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã đưa tin, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc vi phạm trật tự xây dựng của hộ gia đình nhà bà V tại Cụm 3, Tổ dân phố 14, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lối đi, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông. Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo UBND phường Bưởi nhằm ghi nhận ý kiến hai chiều để cung cấp tới độc giả những thông tin khách quan, chân thực.

Sau khi đặt lịch làm việc nhưng không thấy hồi âm và nhiều lần trực tiếp đến trụ sở UBND phường Bưởi để gặp lãnh đạo nhưng không được. Phóng viên đã đặt ra câu hỏi: Liệu có hay không việc “trốn” báo chí và chống lưng cho sai phạm?

Ngay sau đó, phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã có được buổi làm việc với ông Trịnh Chí Thanh – Chủ tịch UBND phường Bưởi. Trao đổi về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng của hộ gia đình nhà bà V tại tại Cụm 3, Tổ dân phố 14, ông Trịnh Chí Thanh thừa nhận sự việc đã diễn ra trong một thời gian dài và hiện chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

17858201_724397244386921_999219270_o

 Công trình vi phạm trật tự xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Ông Thanh cho biết: “Hiện đất mà hộ gia đình bà V đang sử dụng là đất lấn chiếm, không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi tiến hành thi công dự án mương Thụy Khuê trên địa bàn phường Bưởi, hộ gia đình bà V có một phần lớn diện tích nằm trong diện giải tỏa và đã được đền bù phần tài sản trên đất. Phần diện tích đất còn lại nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng hiện không còn đủ điều kiện xây dựng.”

Như vậy, xét về phương diện pháp lý thì căn hộ nhà bà V đang tồn tại trái phép và vi phạm trật tự xây dựng. Và đó chính là nguyên nhân dẫn đến những đơn thư kiến nghị kéo dài giữa các hộ dân trên địa bàn phường Bưởi. Trả lời về vấn đề này, ông Trịnh Chí Thanh cho biết, UBND phường đã tổ chức và chủ trì cuộc họp để giải quyết nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng của các hộ gia đình hiện có diện tích đất không đủ điều kiện để xây dựng. Trong đó có hộ gia đình nhà bà V.

Theo đó, tại cuộc họp, UBND phường đã giải thích và vận động các hộ gia đình tự nguyện bàn giao phần diện tích đất còn lại sau khi giải phóng mặt bằng của dự án mương Thụy Khuê để phục vụ cho mục đích công cộng. Đồng thời ghi nhận nguyện vọng của các hộ gia đình.

Ông Thanh cho biết, UBND phường đã có văn bản báo cáo số 15/BC-UBND gửi UBND quận Tây Hồ và thành phố Hà Nội về sự việc trên và các nội dung nguyện vọng của các hộ gia đình để được giải quyết theo quy định. Và UBND quận cũng đã có văn bản trả lời rằng hiện tại thành phố chưa có chủ trương, chính sách để giải quyết triệt để vấn đề này.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần đưa ra những giải pháp phù hợp để giải quyết dứt điểm sự việc trên, tránh tình trạng đơn thư kiến nghị kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và cuộc sống của nhân dân.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 12 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.