SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm quyền riêng tư, Google đối mặt với án phạt 5 tỷ đô

07:30, 04/06/2020
(SHTT) - Thu thập dữ liệu người dùng một cách bất hợp pháp trên các trình duyệt web, Google có thể chịu án phạt lên tới 5 tỷ đô la cho hành động của mình.

Mới đây, một đơn khiếu nại tập thể được gửi lên tòa án liên bang ở San Jose, California, cáo buộc Google xâm phạm bất hợp pháp quyền riêng tư của hàng triệu người dùng. Thông qua các trình duyệt được đặt ở chế độ riêng tư, Google theo dõi việc sử dụng internet của người dùng để thu thập thông tin.

Hàng triệu người dùng sử dụng trình duyệt web ở chế độ riêng tư từ ngày 1/6/2016 đã tập hợp gửi đơn khiếu nại Google. Đơn khiếu nại yêu cầu “Google không được phép tiếp tục thu thập dữ liệu một cách bí mật và trái phép của người dùng thông qua máy tính hay điện thoại”.

gg

 Vi phạm quyền riêng tư, Google đối mặt với án phạt 5 tỷ đô

Việc thu thập dữ liệu được Google tiến hành thông qua các trình duyệt như Google Analytics, Google Ad Manager, ứng dụng và plugin của các trang web khác, bao gồm cả ứng dụng trên điện thoại thông minh, bất kể người dùng có nhấp vào link quảng cáo được Google hỗ trợ hay không. Điều này giúp Google thu thập một số thông tin của người dùng như bạn bè, sở thích, món ăn yêu thích, thói quen mua sắm và thậm chí cả những thứ riêng tư nhất.

Tuy nhiên, Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google đã trả lời phỏng vấn trên trang Mountain View rằng: “Trụ sở tại California sẽ hành động quyết liệt để chống lại những cáo buộc này. Bởi vì, khi người dùng mở một tab ẩn danh mới, Google đã đưa ra cảnh báo về việc các trang web có thể có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của bạn”.

Người dùng cho rằng sử dụng trình duyệt web riêng tư là một cách an toàn để tránh bị lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật từ lâu đã bày tỏ lo ngại về việc Google và các “ông lớn” trên Internet có thể thu thập hồ sơ người dùng. Họ theo dõi danh tính người dùng trên các chế độ trình duyệt khác nhau, đồng thời kết hợp dữ liệu được thu thập từ cả trình duyệt web riêng tư và thông thường.

Theo đạo Luật về Quyền Riêng tư của Người Tiêu dùng California, Google sẽ phải đối mặt với mức phạt ít nhất 5.000 đô la vì xâm phạm quyền riêng tư của người dùng và thu thập hồ sơ thông tin một cách bất hợp pháp.

Kim Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.