SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bằng sáng chế, Lenovo bị chặn bán hàng tại Đức

10:56, 03/11/2020
(SHTT) - Mới đây, Nokia đã tìm cách thực thi lệnh cấm Lenovo, nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới, chặn việc bán các sản phẩm của mình tại Đức vì vi phạm bằng sáng chế về mã hóa video.

Tòa án Munich của Đức đã đưa ra phán quyết vào ngày 30 tháng 9 rằng, Lenovo đã vi phạm một trong các bằng sáng chế của Nokia đồng thời ra lệnh cấm và thu hồi sản phẩm từ các nhà bán lẻ, cùng một số vấn đề liên quan khác.

Nokia đã khởi động cuộc chiến pháp lý chống lại Lenovo vào năm ngoái vì Nokia cho rằng Lenovo đã vi phạm 20 bằng sáng chế của mình. Gã khổng lồ công nghệ Phần Lan hiện đang có các vụ kiện chống lại Lenovo ở Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ, ngoài sáu vụ kiện ở Đức.

Tuy nhiên, Lenovo đã kháng cáo lại phán quyết của tòa án Munich.

nokia va lenovo

 Vi phạm bằng sáng chế, Lenovo bị chặn bán hàng tại Đức

Trong một tuyên bố của mình, Lenovo cho rằng: “Chúng tôi tin rằng Nokia đã vi phạm các nghĩa vụ pháp lý của mình khi từ chối cấp phép công nghệ của mình theo các điều khoản Công bằng, Hợp lý và Không Phân biệt đối xử (FRAND) cho Lenovo hoặc các nhà cung cấp bên thứ ba của chúng tôi kể cả công nghệ nén video H.264”.

Công nghệ nén video H.264 là một định dạng nén video được sử dụng rộng rãi trong điện thoại thông minh và máy tính. Nokia trước đây đã kiện Apple vi phạm bằng sáng chế của mình và nhận được khoản bồi thường trị giá 2 tỷ USD trong vụ kiện được giải quyết vào năm 2017.

 Tòa án Munich đã bác bỏ khẳng định của Lenovo rằng Nokia đã không tuân thủ các nghĩa vụ của FRAND.

Liên quan đến vấn đề này, Nokia cho biết, Lenovo đã không sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận và vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách chấp nhận trách nhiệm của mình và đồng ý cấp phép theo các điều khoản công bằng.

Trong khi đó, một nguồn tin của Lenovo cho biết: “Nokia đang yêu cầu mức phí bản quyền toàn cầu tăng cao gấp hơn 50 lần mức phí mà Lenovo tin là hợp lý và phù hợp”.

Trước đó cũng đã xảy ra khá nhiều vụ tranh chấp bản quyền, bằng sáng chế trong công nghệ. BlackBerry cũng từng kiện Nokia vi phạm bằng sáng chế đòi tiền bản quyền

Cụ thể, công ty BlackBerry Ltd đã đệ đơn kiện Nokia Oyi về việc vi phạm bằng sáng chế, và đòi tiền bản quyền trên những sản phẩm mạng di động của công ty Phần Lan có sử dụng một tiêu chuẩn công nghệ toàn ngành.

Trong đơn kiện BlackBerry đệ lên tòa án liên bang tại Wilmington, Delaware, các sản phẩm của Nokia, bao gồm những trạm Flexi Multiradio, các bộ điều khiển mạng vô tuyến và phần mềm Liquid Radio, đang sử dụng các công nghệ được bao quát bởi 11 bằng sáng chế của công ty Canada.

Theo BlackBerry, các sản phẩm và dịch vụ mạng di động được cung cấp cho các công ty, trong đó có T-Mobile US Inc. và AT&T Inc. trên mạng LTE của họ. Đơn khiếu nại còn nhấn mạnh thêm rằng “Nokia đã tồn tại nhờ vào việc khuyến khích sử dụng” các sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn mà không có giấy phép từ BlackBerry.

Theo BlackBerry, Nokia đã biết về những phát minh này do công ty đã trích dẫn một số bằng sáng chế này trong bản mô tả những sáng chế riêng của công ty tại Phần Lan.

Một số bằng sáng chế trong vụ kiện này trước đây thuộc sở hữu của cựu khổng lồ viễn thông Nortel Networks Corp., mà Nokia đã từng thất bại trong việc mua lại chúng khi thương vụ thâu tóm Nortel bất thành vào năm 2009.

Hải Châu

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.