SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vi phạm bằng sáng chế DRM, Apple phải bồi thường hơn 300 triệu USD

16:10, 23/03/2021
(SHTT) - Apple phải trả khoảng 308,5 triệu đô la cho Personalized Media Communications LLC (PMC) vì vi phạm bằng sáng chế liên quan đến quản lý quyền kỹ thuật số.

PMC là một công ty chuyên săn lùng và lơi dụng những lỗ hổng trong các bằng sáng chế hay sở hữu trí tuệ của các công ty lớn để kiếm tiền từ các vụ kiện. Trước đó, vào năm 2015, công ty có trụ sở tại Texas này đã cáo buộc rằng công nghệ FairPlay được sử dụng trong App Store, Apple Music và iTunes vi phạm bảy bằng sáng chế. Ban đầu, Apple kháng cáo thành công tại Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO). Tuy nhiên, một phiên phúc thẩm vào tháng 3/2020 đã lật ngược thế cờ, mở đường cho một phiên tòa mới được tổ chức tại Texas.

Cuối năm 2019, các phiên phúc thẩm tại tòa án Mỹ đã bắt đầu lại quá trình xét xử. Kết luận cuối cùng được đưa ra vào ngày 19/3/2021. Theo đại diện bồi thẩm đoàn tòa án liên bang Mỹ ở Texas, Apple đã vi phạm sáng chế liên quan đến iTunes. Số tiền mà “gã khổng lồ công nghệ” này phải trả dựa trên số lượng sản phẩm và dịch vụ đã vi phạm.

APPLE

 Vi phạm bằng sáng chế DRM, Apple phải bồi thường hơn 300 triệu USD

Tuy quyết định này không có khả năng ảnh hưởng đến việc sử dụng DRM của Apple nhưng PMC sẽ lợi dụng vụ thắng kiện với nhà Táo làm cơ sở để khơi mào những vụ kiện tương tự nhằm vào các công ty lớn khác trong tương lai.

Ngoài Apple, PMC đang kiện các công ty lớn khác như Netflix, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Amazon.

Trong một phát biểu với Bloomberg, Apple đã "bày tỏ thất vọng" với phán quyết và tuyên bố sẽ kháng cáo. Nhà Táo cho biết những công ty như PMC sẽ "kìm hãm sự đổi mới" và gây ảnh hưởng đến khách hàng.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị phạt. Gần nhất, hãng đã bị Procon-SP, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Brazil, phạt 2 triệu USD vì bán iPhone 12 không có củ sạc và quảng cáo gây hiểu nhầm. Công ty còn bị Cơ quan Chống độc quyền Italy (AGCM) phạt 11,95 triệu USD vì quảng cáo tính năng chống nước trên iPhone nhưng lại không bảo hành khi máy bị hỏng do ngấm nước. Đầu năm ngoái, chính quyền Pháp cũng tuyên phạt khoản tiền kỷ lục 1,23 tỷ USD do Apple vi phạm luật chống cạnh tranh đối với mạng lưới phân phối và bán lẻ.

                                                                      Phạm Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.