SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền, UMG và Sony Music đối diện với án phạt 3 triệu đô

11:18, 01/06/2020
(SHTT) - Harris, một nhà sản xuất âm nhạc đã khiếu nại UMG và Sony Music vi phạm bản quyền những ca khúc của ông và đòi bồi thường khoản tiền lên tới 3 triệu đô.

Universal Music Group (UMG) và Sony Music đều là hai ông lớn trong lĩnh vực giải trí đặc biệt là xuất bản âm nhạc. UMG là công ty âm nhạc lớn thứ hai thế giới sở hữu bởi tập đoàn truyền thông Vivendi, S.A. của Pháp. Không kém cạnh, Sony Music là người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc, sau đó liên tục thâu tóm các công ty trị giá hàng tỷ đô với mục tiêu trở thành cái tên dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực giải trí.

Dù kinh doanh âm nhạc với quy mô lớn và tác phong làm việc chuyên nghiệp, hai công ty trên vẫn vướng phải một vấn đề muôn thuở trong âm nhạc, đó là vi phạm bản quyền. Lùm xùm mới đây nhất dính líu đến cả hai ông lớn một lần nữa ảnh hưởng đến uy tín của họ.

Khiếu nại bản quyền được đưa ra bởi một nghệ sĩ sản xuất âm nhạc tên Harris đến từ bang Florida, Mỹ. Ông là người đã sản xuất album “My Turn” cùng các ca khúc “Future” và Drake’s “Life is Good” của Lilbaby. Album “My Turn” được phát hành vào ngày 28/2/2020 và 6 bài hát được bổ sung vào ngày 1/5 sau đó. Tất cả các sản phẩm âm nhạc trên của Harris đều nằm trong đơn khiếu nại của ông gửi lên tòa án.

vi pham ban quyen

 UMG dính vào kiện cáo bản quyền âm nhạc với Harris

Universal Music Group (UMG) là đối tượng đầu tiên nằm trong danh sách kiện cáo của Harris. Công ty này đã tự ý sử dụng âm nhạc của ông trong album của Lil Baby mà chưa có sự cho phép từ tác giả. Các sản phẩm âm nhạc của Harris được công khai trên facebook sau đó UMG đã download và sử dụng một cách ngang nhiên trong khi chưa có thỏa thuận nào giữa đôi bên. Cụ thể là phần âm nhạc của Harris đã được viết lời thậm chí dựng lên cốt truyện và phát hành cả MV mới.

Ông lớn Sony Music cũng dính líu tới cáo buộc tương tự. Sony Music tiếp tục đi vào vết xe đổ của đối thủ khi sử dụng sản phẩm âm nhạc mà Harris công khai trên facebook.

vi pham ban quyen 1

 Sony Music sẽ đối mặt thế nào với kiện cáo bản quyền âm nhạc

Trước đó và tháng 3/2018, Facebook đã đạt được thỏa thuận với 3 nhãn hiệu âm nhạc Warner Music Group, Universal Music Group và Sony/ATV Music Publishing trong việc giải bài toán vi phạm bản quyền của người dùng. Qua đó người dùng Facebook được sử dụng âm nhạc của các công ty lớn đề đăng tải các video. Nhưng thật trớ trêu là các công ty này lại không thể làm điều ngược lại, tức là không có quyền dùng âm nhạc trên facebook vào các sản phẩm của mình.

Sony Music còn lộ liễu hơn khi sử dụng cả hình ảnh cá nhân của Harris để quảng bá trong video âm nhạc khiến họ càng trở nên bất lợi hơn trong vụ kiện này.

Thêm một nhân vật xuất hiện trong đơn khiếu nại chính là công ty Big Three của chính ca sĩ Lil Baby - người hát các sáng tác của Harris.

vi pham ban quyen 2

 Ca sĩ Lil Baby và công ty chủ quản cũng bị kiện vi phạm bản quyền âm nhạc

 Tất cả hồ sơ pháp lý về vụ kiện đã được gửi tới tòa án liên bang. Đối với cáo buộc vi phạm bản quyền này, nhà sản xuất âm nhạc người Florida mong muốn khoản bồi thường thiệt hại lên tới 3 triệu đô la đối với mỗi công ty vi phạm.

Cho tới thời điểm hiện tại, không ai trong ba bị cáo công khai đáp trả khiến nại bản quyền của Harris. Rất có thể những thỏa thuận đền bù tài chính sẽ được đôi bên thống nhất. Mặc dù những vụ kiện cáo về bản quyền âm nhạc không phải câu chuyện mới, đây vẫn là bài học đắt giá cho những ai sáng chế và kinh doanh các sản phẩm trí tuệ.

Hân Lê

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Liên kết hữu ích