SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền trực tuyến và các biện pháp ngăn chặn tại Việt Nam

10:10, 22/07/2022
(SHTT) - Ngày 21/7, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH và TTĐT), Bộ TT&TT phối hợp với Liên minh giải trí và sáng tạo (ACE), Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ tổ chức hội thảo "Vi phạm bản quyền trực tuyến và các biện pháp ngăn chặn tại Việt Nam".

Hiện nay, trên môi trường Internet có hàng nghìn trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đang hoạt động, trong đó có các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, YouTube. Các trang thông tin và mạng xã hội này hàng ngày truyền tải lượng thông tin báo chí, nội dung số, video clip khổng lồ tới hàng triệu người dùng Internet.

Trong đó, có nhiều nội dung thông tin được lưu trữ, đăng tải trái phép, không thực hiện đúng qui định về trao đổi bản quyền với các chủ sở hữu bản quyền nội dung, gây thiệt hại tới quyền lợi và uy tín của các đơn vị chủ sở hữu nội dung.

vi pham ban quyen

 

Trong thời gian vừa qua, Cục PTTH&TTĐT đã nhận được rất nhiều yêu cầu xử lý vi phạm bản quyền nội dung, đa số là các nội dung về giải trí như bóng đá, phim, game show, ca nhạc… Các hình thức, phương pháp vi phạm bản quyền hết sức tinh vi và biến đổi liên tục, luôn che dấu thông tin chi tiết và thực hiện xuyên biên giới từ nước ngoài cung cấp dịch vụ vào Việt Nam.

Chia sẻ về giải pháp ngăn chặn vi phạm bản quyền trực tuyến, bà Celine Boyer, Trưởng phòng An ninh mạng của Tập đoàn Canal+ cho biết: Nước Pháp đã chặn tất cả trang web lậu có thể truy cập được từ Pháp, bất kể nguồn phát là ở Pháp hay ở các nước khác. Việc chặn các trang web từ nước ngoài có lượng truy cập lớn có thể đem lại kết quả tích cực trong việc ngăn chặn vi phạm bản quyền (lượng truy cập có thể được đo bởi những công cụ như Similarweb…).

Ban quyen

 

“Một điểm quan trọng khác chúng tôi thấy rằng, cần phải rút ngắn thời gian tiến hành chặn qua việc Bộ Thông tin và Truyền thông có thể thiết lập công cụ để kết nối giữa đơn vị phát sóng/chủ sở hữu với các nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP), vừa để thu thập các trang web cần phải chặn cùng với bằng chứng liên quan... giúp việc chặn truy cập gần như tự động bởi các ISP”- bà Celine Boyer khuyến nghị.

Ngoài ra, theo bà Celine Boyer, tuy việc chặn các trang web là quan trọng nhưng việc chặn máy chủ phát lậu cũng vô cùng quan trọng.

Để tăng nhận thức của cộng đồng, ngoài việc chặn tên miền, có thể chuyển hướng họ tới một trang web nêu rõ rằng, trang web họ đang cố truy cập là trang web lậu và hướng họ tới những dịch vụ hợp pháp- bà Celine Boyer nhấn mạnh.

Bà Lê Thùy Trang- Trưởng phòng Bản quyền FPT Play cho rằng, đối với đơn vị sở hữu nội dung, thời gian ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền rất quan trọng, đặc biệt là với chương trình truyền hình trực tiếp, vì các sự kiện này chỉ kéo dài trong vài giờ, khi sự kiện kết thúc thì việc ngăn chặn giảm ý nghĩa.

Do vậy, cần có 1 cổng thông tin chung để các đơn vị sở hữu nội dung có thể đưa thông tin lên, và các hành vi vi phạm bị xử lý ngay lập tức thì sẽ rất hiệu quả- bà Lê Thùy Trang chia sẻ.

Song song với những giải pháp trên, cần phải tăng cường nhận thức của cộng đồng, đồng thời cần nêu rõ rằng trang web họ đang cố truy cập là trang web lậu và hướng họ tới những dịch vụ hợp pháp.

Ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Thủ đô Multimedia cũng đã đưa ra giải pháp công nghệ để chủ động ngăn chặn vi phạm bản quyền trực tuyến hiệu quả. Đó là sử dụng Sigma DRM để khóa mã các nội dung có bản quyền khi phân phối trên môi trường Internet kết hợp với Finger Print, để loại bỏ ngay lập tức các luồng phát lậu trực tiếp. 

Theo ông Lê Quang Tự Do, để xử lý được tình trạng này sẽ phải mất nhiều công sức và thời gian, vì các đối tượng có nhiều biện pháp lách luật, thậm chí qua mặt cả AI để người kiểm soát không phát hiện được.

"Hiện nay, Bộ TT&TT đang làm việc khá chặt chẽ với Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, Truyền hình Việt Nam và các nhà cung cấp nội dung số. Mới đây, nhóm bảo vệ bản quyền báo chí trên không gian mạng cũng đã được thành lập nhưng tất cả mới chỉ là khởi đầu hợp tác. Chúng tôi mong muốn sâu xa hơn là phải đưa ra được giải pháp hiệu quả cụ thể, đó là việc vi phạm bản quyền phải được hạn chế tối đa", ông Lê Quang Tự Do cho biết. 

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).