SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền “Planet of the Humans” bị Youtube gỡ bỏ

06:55, 28/05/2020
(SHTT) - Vừa công chiếu thu hút được 8 triệu người xem, Bộ phim “Planet of the Humans” của Michael Moore bị Youtube gỡ bỏ do khiếu nại bản quyền.

 “Planet of the Humans” là một bộ phim tài liệu do nhà sản xuất Jeff Gibbs và Michael Moore thực hiện vào năm 2019. Bộ phim là những thước hình chân thực về tình trạng môi trường tại Mỹ với mở đầu bằng một câu hỏi bỏ ngỏ: Sẽ thế nào nếu chỉ có một giống loài thống trị cả hành tinh?

Trong suốt 90 phút, bộ phim đã đưa ra các luận điểm chứng minh cách duy nhất để cân bằng lại hệ sinh thái là giảm dân số và hạn chế tiêu dùng. 

p

“Planet of the Humans” đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận. 

Bộ phim đã được công chiếu miễn phí trên Youtube vào ngày 21/4/2020, đêm trước dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Trái đất nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường tới người xem. Tuy nhiên, ngay sau khi thu hút được 8 triệu người xem, “Planet of the Humans” đã bị Youtube gỡ bỏ bởi các khiếu nại về bản quyền trong cảnh phim.

Các cảnh quay bị báo cáo vi phạm bản quyền bao gồm cảnh quay về việc tạo ra pin mặt trời và tua bin gió, cảnh quay về hoạt động khai thác kim loại quý hiếm.

Những người khiếu nại cho rằng các hoạt động sản xuất là thông tin bảo mật, Michael Moore không có quyền quay phim và công khai trên mạng xã hội khi chưa được phép. Đoạn phim đã vi phạm bản quyền, do đó, nó phải bị gỡ bỏ và Michael Moore cần chịu trách nhiệm cho vấn đề này.

y

Cảnh quay khai tác tài nguyên môi trường trong phim 

Phản hồi về các báo cáo trên, Michael Moore đã phủ nhận tính vi phạm bản quyền của các cảnh quay được đề cập và khẳng định, ông chỉ muốn nhấn mạnh đến các vấn đề môi trường và thay đổi khí hậu.

Đồng thời, nhà sản xuất phim cũng cho rằng Youtube đã kiểm duyệt quá khắt khe trong khi bộ phim chỉ mang thông điệp bảo vệ môi trường. 

y1

 

Youtube ngay sau đó đã tuyên bố: “Khi chúng tôi nhận được khiếu nại hợp pháp về vi phạm bản quyền, chúng tôi buộc phải gỡ bỏ phim. Youtube không có vai trò giải quyết mâu thuẫn, đó là vấn đề của các bên liên quan. Nếu nhà sản xuất phim cho rằng nội dung phim hoàn toàn là hợp pháp, họ có thể gửi phản hồi cho chúng tôi”.

Đưa ra quan điểm về tuyên bố này, đạo diễn Gib Gibbs cho rằng Youtube và những người khiếu nại đang cố “dìm hàng” bộ phim. Họ đã lạm dụng luật bản quyền để tẩy chay một bộ phim mang thông điệp môi trường đầy ý nghĩa.

Ông khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn không vi phạm bản quyền phim ảnh”. Tuy nhiên, nhà sản xuất của “Planet of the Humans” lại không hề đưa ra được luận điểm nào để chống lại các cáo buộc vi phạm đối với tác phẩm.

y2

Thay vì chối bỏ, Michael Moore cần đưa ra bằng chứng hợp pháp 

Trước khi những cáo buộc về vi phạm bản quyền xảy ra, “Planet of the Humans” cũng đã gây không ít ồn ào trong giới phê bình phim ảnh bởi nội dung lên án ngành công nghiệp năng lượng.

Bộ phim cũng gây nhiều tranh cãi trước các cáo buộc gay gắt và tạo ra hai luồng dư luận giữa các chuyên gia năng lượng, các nhà hoạt động môi trường khi buộc tội các phong trào năng lượng xanh cấu kết với doanh nghiệp để kiếm nhiều tỉ đô tiền trợ cấp từ chính phủ.

Hiện tính đúng - sai trong nội dung phim “Planet of the Humans” vẫn chưa thể phân định rõ ràng nhưng việc vi phạm bản quyền đã khiến Planet of the Humans mất đi lợi thế trong cuộc chiến này.

Hân Lê

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.