SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền, Nicki Minaj bồi thường gần nửa triệu đô

07:54, 12/01/2021
(SHTT) - Theo phán quyết của tòa án, Nicki Minaj phải bồi thường 450.000 USD cho Tracy Chapman vì vi phạm bản quyền vào cuối năm 2018 đối với một bài hát có tên Sorry.

 Tracy Chapman là một ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ. Nam nghệ sĩ đã kiện Nicki Minaj vì đã sử dụng một phần bài hát "Baby Can I Hold You" cho ca khúc chưa được phát hành của Nicki Minaj là "Sorry".

Cụ thể, vào nhiều năm trước, Nicki Minaj đã tìm cách xin phép sử dụng mẫu ca khúc "Baby Can I Hold You" của Tracy Chapman, nhưng không được đồng ý. Vì vậy, Nicki Minaj đã không phát hành bài hát trong album năm 2018 là "Queen". Tuy nhiên, sau này ca khúc đã bị rò rỉ. Trước tình hình đó, Tracy đã kiện Nicki Minaj vì đã sử dụng trái phép ca khúc của mình dù cô chưa hề quảng bá hay thu lợi từ sản phẩm trên.

dao nhai

Vi phạm bản quyền, Nicki Minaj bồi thường gần nửa triệu đô 

Đây được xem là vụ kiện kì lạ, bởi Nicki Minaj đã "biến tấu" bạn gốc của Tracy Chapman trong quá trình sản xuất. Dù không công bố, nhưng luật sư bên Tracy vẫn cho rằng nữ nghệ sĩ vi phạm luật bản quyền.

Minaj lập luận rằng tác phẩm Sorry ngay cả khi không có giấy phép từ Tracy Chapman, vẫn sẽ được bảo vệ bởi lý thuyết “sử dụng hợp pháp” - một ngoại lệ của luật bản quyền cho phép người sáng tạo mượn tài liệu có bản quyền theo một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, chiến thắng lại không nghiêng về nữ rapper!

“Tôi rất vui khi vấn đề này được giải quyết và biết ơn vì kết quả pháp lý này khẳng định rằng quyền của nghệ sĩ được pháp luật bảo vệ và các nghệ sĩ khác cần được tôn trọng” - Tracy Chapman đưa ra lời tuyên bố sau khi thắng trong vụ kiện bản quyền

.“Trong tình huống này, tôi đã rất nhiều lần nhận được những yêu cầu muốn sử dụng bài hát của mình. Trong mỗi trường hợp, bằng cách lịch sự và kịp thời, tôi luôn dứt khoát từ chối. Rõ ràng cô Minaj đã chọn không lắng nghe và sử dụng sáng tác của tôi bất chấp ý diễn đạt rõ ràng mà tôi đã đưa ra”.

Hiện phía nữ rapper Nicki Minaj vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào sau khi thua hoàn toàn trong vụ kiện cáo này, cũng như ngày phát hành album Queen chắc chắn sẽ còn là khá xa xôi đối với người hâm mộ cô.

Minh Anh

Tin khác

Giải trí 3 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.