SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền, hàng loạt thiết bị Google bị cấm cửa tại thị trường Mỹ

07:28, 11/01/2022
(SHTT) - Với các vi phạm liên quan tới công nghệ loa của Sonos, hàng loạt sản phẩm của Google bao gồm loa thông minh, thiết bị phát video, điện thoại, máy tính đã bị Mỹ cấm nhập khẩu.

Khép lại tranh chấp kéo dài 2 năm,  Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã tuyên bố Google vi phạm 5 bằng sáng chế công nghệ âm thanh của nhà sản xuất loa Sonos và bị cấm nhập khẩu sản phẩm vi phạm bản quyền vào Mỹ.

Một số bằng sáng chế liên quan đến việc sử dụng các nút âm lượng của smartphone để điều khiển âm lượng của các thiết bị được kết nối như loa và các thiết bị khác. Hai trong số các bằng sáng chế khác là về việc đồng bộ hóa nhiều thiết bị qua mạng.

Như vậy, thay vì chọn trả tiền bản quyền cho Sonos để giữ lại tính năng cho người dùng, thì có vẻ như Google sẽ chọn cách loại bỏ tất cả các tính năng vi phạm và người dùng sẽ chịu thiệt thòi. Google sẽ tiếp tục loại bỏ các tính năng vi phạm, giải thích rằng người dùng sẽ cần tải xuống một ứng dụng đặc biệt để thiết lập một số thiết bị kết nối mạng và sẽ không thể điều chỉnh âm lượng toàn bộ một nhóm loa cùng lúc được nữa.

photo-1-16416520222301129404227

 

Theo đó, các sản phẩm được Sonos yêu cầu ITC cấm nhập khẩu bao gồm loa thông minh Google Home, điện thoại và máy tính Pixel, thiết bị phát video Chromecast. Đây là những mặt hàng được sản xuất tại Trung Quốc rồi vận chuyển tới Mỹ. 

Được biết, lệnh cấm nhập khẩu sẽ có hiệu lực sau 60 ngày, nhưng trường hợp này phải được tổng thống xem xét. Trong thời gian đó, Google có thể áp dụng các giải pháp thay đổi để tránh bị cấm nhập khẩu.

Theo ITC, Google vi phạm Đạo luật Thuế quan năm 1930 – ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh như nhập khẩu sản phẩm vi phạm bản quyền, bằng sáng chế và sở hữu thương mại của Mỹ.

Được biết, ngoài vụ kiện liên quan tới 5 bằng sáng chế trên, Sonos cũng còn 2 vụ kiện liên quan tới các bằng sáng chế trùng lặp với Google đang chờ xét xử tại tòa án liên bang. Vụ đầu tiên nộp đơn vào tháng 1/2020, vẫn đang chờ quyết định của ITC do liên quan đến các bằng sáng chế trùng lặp nhau. Vụ thứ hai, liên quan đến bộ bằng sáng chế khác, đang xử lý tại Tòa án quận San Francisco.

Eddi Lazarus, Giám đốc pháp lý Sonos, cho rằng dù Google thay đổi thiết kế để “hạ cấp hay loại bỏ tính năng sản phẩm nhằm thoát lệnh cấm nhập khẩu” thì các sản phẩm của Google vẫn vi phạm hàng chục bản quyền của Sonos. Ông hối thúc Google trả phí bản quyền hợp lý cho công nghệ của hãng.

Sonos khẳng định đã chia sẻ chi tiết về công nghệ với Google từ năm 2013 khi hai công ty hợp tác cùng nhau. Ban đầu, Google không cạnh tranh với Sonos song cuối cùng gia nhập thị trường phát nhạc năm 2015 và ra mắt Google Home năm 2016. Theo Sonos, Google vi phạm hơn 100 bản quyền của họ và đề xuất ký thỏa thuận cấp phép với Google nhưng không đạt đồng thuận.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phán quyết cấm nhập khẩu dường như sẽ không gây nhiều ảnh hưởng tới Google do các sản phẩm liên quan là sản phẩm mới, không phải mảng quảng cáo trực tuyến.

Google cũng nói với tờ New York Times rằng họ không đồng ý với phán quyết nhưng sẽ nỗ lực để ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn nào liên quan đến việc sử dụng, bán và nhập khẩu các sản phẩm bị ảnh hưởng.

 Người phát ngôn của Google, José Castaneda nói rằng Ủy ban Thương mại Quốc tế đã phê duyệt các giải pháp thay thế của Google đối với từng vấn đề trong số năm bằng sáng chế.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Liên kết hữu ích