SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền bóng đá: Vấn nạn mùa World Cup

14:39, 21/11/2022
(SHTT) - World Cup 2022 đã chính thức khai mạc trong sự mong chờ của giới mộ điệu. Tuy nhiên ngay từ trận đầu tiên, vấn nạn vi phạm bản quyền đã trở thành đề tài bàn tán.

 Mỗi mùa World Cup đến lại kéo theo tình trạng vi phạm bản quyền rất phức tạp với nhiều cách thức tinh vi. Đây là thách thức rất lớn đối với các đơn vị sở hữu bản quyền và cơ quan chức năng tại Việt Nam. Trước thời đại công nghệ số bùng nổ, nước ta cũng đang rất nỗ lực để làm tốt công tác bảo vệ bản quyền, bảo vệ quyền lợi của người dùng cũng như hình ảnh của Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Trước sức nóng của giải bóng đá lớn nhất hành tinh, bên cạnh việc sản xuất, phát sóng các chương trình hấp dẫn phục vụ khán giả, Đài Truyền hình việt Nam cũng đã lên phương án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo chống vi phạm bản quyền trong thời gian diễn ra World Cup 2022.

Tuy nhiên, World Cup 2022 vừa khai mạc, nhiều trang mạng không hề có bản quyền vẫn ngang nhiên truyền hình trực tiếp trận khai mạc, thu hút đông đảo người xem hòng kiếm lợi từ quảng cáo.

vi pham ban quyen bong da

 

Người dùng có thể dễ dàng tìm ra những địa chỉ website như socoliv..., xoila..., 90phu... với công cụ tìm kiếm gõ từ khóa "trực tiếp bóng đá".

Nhiều năm qua, không chỉ World Cup mà Euro hay các giải vô địch Châu Á, Đông Nam Á, thậm chí là V.League,... nhiều khán giả Việt Nam vẫn có thói quen theo dõi các trận đấu thông qua các kênh chiếu lậu hoặc các trang web phát sóng trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, bình luận viên Quang Tùng cho hay: "Con số 15 triệu USD đôi khi bao gồm cả chi phí về việc một đơn vị khai thác bản quyền nhưng không thể bảo hộ bản quyền. Đó là điều mà thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam đã từng vấp phải.

Có nghĩa là khi chúng ta mua với giá vừa phải (không trọn gói) thì phải chịu những điều kiện nghiêm ngặt về mặt bảo hộ bản quyền trên lãnh thổ Việt Nam và chúng ta hoàn toàn có thể bị phạt nếu như không bảo hộ được bản quyền đó. Thế nên, việc chúng ta mua bản quyền với giá đắt hơn sẽ giảm thiểu độ rủi ro của những tình huống bị phạt. Đây là góc độ an toàn cho những nhà cung cấp và khai thác.

Trong thời gian qua đang phổ biến tình trạng kênh lậu khai thác trái phép bản quyền có giá trị cao. Tới đây, các cơ quan chức năng sẽ phải làm việc nhiều hơn, các bộ phận liên quan cần phải đưa ra những giải pháp cụ thể hơn để ngăn chặn việc khai thác lậu bản quyền có giá trị.

Nhưng trước tiên, với tư cách là những yêu bóng đá, hướng tới sự văn minh để thưởng thức những màn trình diễn tiêu chuẩn cao của bóng đá thế giới cũng như các sản phẩm chất lượng tại World Cup, tôi nghĩ chúng ta cần nói không với bản quyền lậu".

Theo khảo sát vi phạm bản quyền của Liên minh chống vi phạm bản quyền (CAP) châu Á, tỉ lệ sử dụng các nền tảng vi phạm bản quyền ở Việt Nam chiếm tới 61%.

Với người dùng, để được hưởng lợi trước mắt là xem "chùa", họ sẽ phải đối mặt với các quảng cáo dày đặc, đa số là quảng cáo cờ bạc, thậm chí cả sex. Đây cũng chính là đầu mối dụ dỗ, dẫn dắt nhiều người dùng tham gia các đường dây cá độ bóng đá, cờ bạc qua mạng, thậm chí tham gia các đường dây lừa đảo. 

Minh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Liên kết hữu ích