SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền AFF Cup, loạt đơn vị truyền hình bị kiện

08:43, 10/11/2018
(SHTT) - Công ty sở hữu quyền phát sóng AFF Cup 2018, Next Media đã chính thức khởi kiện các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền vi phạm bản quyền phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 trong hai trận đấu đầu tiên diễn ra tối 8/11.

Được biết, vào sáng ngày 9/11/2018, Next Media đã gửi hồ sơ ra Tòa án nhân dân TP.HCM và Hà Nội để khởi kiện các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền vi phạm bản quyền phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 trong hai trận đấu đầu tiên diễn ra tối 8/11. 

Tổng giám đốc Next Media Nguyễn Trung Kiên xác nhận thông tin này với Zing.vn và cho biết thời điểm này các thông tin liên quan chưa được phép công bố. "Chúng tôi đã gửi đơn kiện nhưng theo luật chưa được phép công khai bên bị khởi kiện là ai", ông cho biết.

Theo nguồn tin từ Công ty Luật Đăng Bình, tối ngày 8/11, khi diễn ra hai trận đấu giữa Malaysia - Campuchia và Việt Nam - Lào, chỉ có 3 đơn vị truyền hình trả tiền là K+, HTVC và MyTV là tuân thủ nghiêm túc bản quyền của Next Media. Ba đơn vị này đã khóa sóng AFF Suzuki Cup 2018 trên VTV5 và VTV6, chỉ tiếp phát các kênh đã được cấp phép bởi Next Media.

ban quyen aff cup

 Vi phạm bản quyền AFF Cup, loạt đơn vị truyền hình bị kiện

Trong hai trận đấu đầu tiên diễn ra, Next Media đã rà soát và nhận thấy các đơn vị truyền hình trả tiền còn lại đã vi phạm bản quyền của Next Media khi cố tình tiếp sóng hai kênh VTV5 và VTV6.

Như đã đưa tin, bản quyền truyền hình AFF Cup 2018 tại VN được 2 đơn vị mua là VTV và Next Media. Hợp đồng của VTV bao gồm: "VTV được cấp phép quyền sản xuất, khai thác, sử dụng độc quyền trên kênh truyền hình mặt đất miễn phí của VTV và tiếp phát nguyên vẹn tín hiệu kênh chương trình trên cáp, vệ tinh, IPTV, Internet và di động (không bao gồm trên mạng xã hội); quyền không độc quyền khai thác tư liệu để sản xuất chương trình bên lề và tin tức; không được quyền cấp lại quyền cho đơn vị thứ ba".

Trong khi đó, Next Media sở hữu bản quyền truyền hình trên hệ thống truyền hình trả tiền (Pay TV). Hợp đồng mà Next Media mua lại từ Lagardere Sports bao gồm các quyền như: "Độc quyền và quyền được phép phân phối lại cho đơn vị thứ ba trên toàn bộ các hệ thống Pay TV gồm hạ tầng: vệ tinh, cáp, IPTV, OTT, Internet, mạng di động và cả quyền trình chiếu công cộng trên lãnh thổ VN".

Đại diện Next Media cho hay: “Chúng tôi đã cho các đơn vị truyền hình trả tiền tiếp sóng các kênh Bóng đá TV, Thể Thao TV, VTC3, VTC9, VOV, THVL2 miễn phí, nhưng họ không tôn trọng, vẫn vi phạm khi tiếp sóng trên VTV5, VTV6 nên chúng tôi sẽ khởi kiện”.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên một vụ kiện về vi phạm bản quyền ở Việt Nam được khởi kiện ở Tòa án, đồng thời cũng là lần đầu tiên có đến hơn 10 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bị khởi kiện cùng lúc. Trong các giải đấu thể thao trước đây như World Cup 2018, ASIAD 2018, Cúp C1, Ngoại hạng Anh hành vi vi phạm bản quyền diễn ra khá phổ biến chủ yếu trên mạng Internet, nhưng chưa có đơn vị sở hữu quyền nào khởi kiện ở Tòa án, mà hầu hết mới chỉ báo cáo hành vi vi phạm lên cơ quan quản lý nhà nước là Bộ TT&TT, Bộ Công an.

Hải Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.