SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vi khuẩn ruột có thể gây rối loạn não bộ

16:00, 13/05/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra một phát hiện mới về rối loạn ở não bộ. Theo đó, nguyên nhân một phần được xác định là do các loại vi khuẩn đặc biệt sống trong ruột. Nghiên cứu này có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tổn thương ở trẻ sơ sinh.

Theo thông tin được đăng tải trên tạp chí Nature vào ngày 10/5 vừa qua thì sau khi nghiên cứu, một nhóm nghiên cứu do giáo sư y học về tim mạch tại Trường Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennsylvania, Tiến sĩ Mark Kahn đứng đầu đã đưa ra một phát hiện mới. Theo đó, những dẫn chứng thuyết phục đã cho thấy rằng những vi khuẩn, vi sinh vật có thể là một trong những nguyên nhân chính dễn đến sự rối loạn của não bộ.

Trước khi đưa ra kết luận này, các nhà khoa học đã vô tình phát hiện ra việc những con chuột ngừng phát triển các dị dạng trong não khi tiếp xúc với một môi trường mới. Cụ thể, họ phát hiện một con chuột bị nhiễm trùng dẫn đếp áp xe, sau đó, vi khuẩn được sản sinh từ ruột sẽ đi vào trong máu, mang theo một loại phân tử trong thành tế bào của chúng, nếu trong não thiếu một gen nào đó, các phân tử này sẽ phát tín hiệu và gây ra hiện tượng hình thành bong bóng máu trong não. 

vi khuan ruot co the gay roi loan nao bo

 Vi khuẩn ruột có thể gây rối loạn não bộ

Trước đó, trên tạp chí Science Translational Medicine, một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Gia đình Farncombe, Trường Đại học McMaster cộng tác với các nhà nghiên cứu Trường Đại học Waterloo, Ontario, Canad cũng đã phát hiện thấy mối liên quan giữa vi khuẩn đường ruột ở những người mắc bệnh IBS và các rối loạn hành vi của họ. Các kết quả nghiên cứu cũng bổ sung những bằng chứng cho thấy vi sinh vật của ruột có thể ảnh hưởng đến não và hàng loạt các rối loạn tâm thần. 

Những nghiên cứu trên có ý nghĩa rất lớn với y học và từ chính những nghiên cứu này, các nhà khoa học có thể vận dụng cấy ghép các loại vi sinh vật đơn giản để ngăn ngừa sự phát triển của các tổn thương ở trẻ sơ sinh.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.