SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Venezuela tìm cách vượt khó

08:12, 06/01/2015
Ngày 5-1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến công du Trung Quốc và một số quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Trước chuyến đi, ông Maduro khẳng định “đây là chuyến công du rất quan trọng... nhằm thúc đẩy các dự án mới và nhận biết bối cảnh thực tế đang ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước, trong đó có việc giảm mạnh nguồn thu do giá dầu tuột dốc”. 

Tìm kiếm hỗ trợ tài chính

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh giá dầu tiếp tục lao dốc ngay trong những ngày đầu năm mới 2015, khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Venezuela giảm khoảng 2% ngay trước thềm năm mới. Chỉ trong 3 tháng qua, giá dầu thế giới giảm gần 50%, từ 95USD/thùng hồi tháng 9 xuống còn khoảng 60USD/thùng vào thời điểm hiện tại, đã và đang trở thành thách thức lớn với nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela. Là nước có ngành xuất khẩu dầu chiếm tới 96% nguồn thu ngoại tệ, việc giá dầu giảm mạnh đang gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách.

Dùng từ “thảm họa” kinh tế có lẽ không quá khi những khó khăn này càng tăng lên do tỷ lệ lạm phát ở Venezuela hiện đang ở mức 63% và nền kinh tế suy giảm 3 quý liên tiếp.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, Tổng thống Maduro sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các dự án kinh tế, tài chính, năng lượng, công nghệ, giáo dục và phát triển. Trước đó, Trung Quốc đồng ý cho Venezuela vay 42 tỷ USD trong các hợp đồng đổi nợ lấy dầu mỏ, nhưng mới chuyển khoản 24 tỷ USD.

Sau khi thăm Trung Quốc, ông Maduro sẽ tới thăm một số thành viên của OPEC trong nỗ lực thúc đẩy khôi phục giá dầu ở cấp cao nhất. Tại hội nghị OPEC tháng 11 vừa qua, Venezuela đã nỗ lực thuyết phục các nước thành viên OPEC cắt giảm sản lượng để chặn đà suy giảm giá dầu nhưng không thành công. Trong khuôn khổ chuyến thăm dự kiến kéo dài 7 ngày, ông Maduro sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc và Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe (CELAC) diễn ra trong hai ngày 8 và 9-1.

Tự thân vận động

Giá dầu giảm đã khiến kinh tế Venezuela rơi vào suy thoái trong những ngày cuối cùng của năm 2014. Một “Bộ tham mưu khôi phục kinh tế” do Tổng thống Maduro đứng đầu đã được thành lập và một chương trình nghị sự của chính phủ trong năm 2015 trước bối cảnh giá dầu giảm sâu trong thời gian qua sẽ sớm được thông qua để đối phó với tình hình được cho là khẩn cấp hiện nay như tỷ lệ lạm phát cao, lương thực, thuốc chữa bệnh.... thiếu trầm trọng.

Chính quyền của Tổng thống Maduro đã thực hiện một loạt giải pháp như thành lập quỹ dự trữ chiến lược, thành lập ủy ban kiểm soát tỷ giá hối đoái, ra mắt hệ thống cơ quan kiểm soát phân phối hàng hóa và lên kế hoạch thực thi “Chương trình phục hồi kinh tế” với 7 nội dung (tập trung vào việc lập quỹ dự trữ dành cho đầu tư xã hội, cắt giảm đầu tư và mua sắm tài sản công, hoàn thiện hệ thống hoán đổi tiền tệ, tăng cường quỹ ngoại tệ và ổn định giá cả hàng hóa trong nước).

Chưa biết kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của “Bộ tham mưu khôi phục kinh tế” sẽ vực dậy nền kinh tế như thế nào, nhưng trước mắt, tác động mạnh của giá dầu đang đe dọa cả nền kinh tế Venezuela, nhất là các chương trình xã hội từng được nước này theo đuổi trong nhiều năm qua.

Theo giới quan sát, chỉ khi giá dầu trở lại mức 120USD/thùng thì Venezuela mới có cơ hội thoát khỏi tình trạng hiện nay. Nhưng ngay trong những ngày đầu năm mới, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy giá dầu sẽ leo dốc. Dự kiến, đất nước từng một thời là trụ cột của Nam Mỹ sẽ còn khó khăn trong một khoảng thời gian dài.

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.