SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Venezuela phá vỡ âm mưu đảo chính

13:27, 27/03/2014
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố, cơ quan an ninh nước này đã bắt giữ 3 tướng lĩnh quân đội có ý định phát động một cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính phủ trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra ở một số địa phương trên cả nước.

Âm mưu thay đổi chế độ

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Maduro cho biết 3 viên tướng liên quan tới âm mưu đảo chính thuộc lực lượng không quân và có quan hệ trực tiếp với phe đối lập. Theo báo cáo của cơ quan an ninh, 3 viên tướng này đang vận động binh sĩ dưới quyền tham gia một cuộc nổi dậy và dự kiến tuần này sẽ là “thời điểm quyết định”. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay kế hoạch trên bị phát giác bởi các binh sĩ trong lực lượng không quân.

Nói về âm mưu lật đổ, ông Maduro khẳng định các sĩ quan cao cấp này đã vượt quá giới hạn trong một cuộc chiến tâm lý của chính họ, nhưng họ đã sai lầm khi nghĩ rằng Venezuela không biết tự bảo vệ và đây là thời điểm mà họ có thể tạo ra một cuộc lật đổ nhằm vào chính phủ hợp hiến. 
 

Phe đối lập với lý do Chính phủ Venezuela không cải thiện được tình hình kinh tế hiện nay để xuống đường biểu tình, gây bạo loạn. Tuy nhiên, một bài viết đăng tải trên Hãng tin Russia Today đã chỉ ra rằng mục tiêu chính của những cuộc biểu tình tại Caracas hiện nay là thay đổi chế độ tại quốc gia Nam Mỹ. Phe đối lập được hưởng lợi từ con số thương vong tăng cao. Họ muốn dùng hình ảnh này với sự thổi phồng, đưa tin không khách quan, không đúng sự thật của truyền thông phương Tây để cho thấy Venezuela đang rối loạn và chính phủ của Tổng thống Maduro phải chịu trách nhiệm cho tình trạng hiện nay.

Tuy nhiên, nếu xem xét thật kỹ lại có thể thấy những nạn nhân bị thiệt mạng trong thời gian qua tại Venezuela phần lớn là người vô tội hoặc người ủng hộ chính phủ cố gắng vượt qua những rào chắn bất hợp pháp do phe biểu tình dựng lên trên các đường phố. Nhưng khi đưa tin về số người dân thiệt mạng, các cơ quan truyền thông cổ súy cho phe đối lập, tuyệt nhiên không đề cập đến việc 7 cảnh sát Venezuela bị chết bởi người biểu tình.

 Sai lầm của Mỹ và phương Tây

Các cuộc biểu tình đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng, 300 người bị thương cho đến thời điểm trong hơn 1 tháng qua tại Venezuela. Tổng thống Maduro cho biết các cuộc biểu tình đã gây thiệt hại 10 tỷ USD trong thời gian qua.

Nhiều ý kiến cho rằng Mỹ và phương Tây đứng đằng sau tình hình rối loạn tại Venezuela hiện nay. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng Mỹ đang sai lầm khi muốn làm Venezuela tan rã. Trong khi cố gắng chia rẽ Venezuela với các quốc gia châu Mỹ, Mỹ lại nhận kết quả ngược lại. Đầu tháng 3 này, Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) không những từ chối yêu cầu của Mỹ can thiệp vào Venezuela mà còn thông qua một nghị quyết thể hiện tình đoàn kết với Caracas, ủng hộ tuyệt đối Tổng thống Maduro. Đây được xem là một thất bại lớn về ngoại giao của Mỹ đối với khu vực từng được xem là sân sau của Mỹ.

Đa phần các chính phủ thuộc OAS đều dứt khoát từ chối mô tả những sự kiện gần đây của Chính phủ Venezuela là “đàn áp người biểu tình hòa bình”. Theo các nhà phân tích, các quốc gia Nam Mỹ đã nhìn nhận rõ rằng chỉ cần bị cáo buộc đàn áp, Mỹ và phương Tây sẽ có cái cớ để can thiệp vào Venezuela như cách họ đã từng làm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ý đồ thay đổi chế độ tại Venezuela đã được Mỹ thực hiện nhiều năm nay. Năm 2002, Tổng thống Mỹ khi đó là G.W.Bush cũng đã cung cấp những thứ cần thiết cho các tổ chức, cá nhân để tiến hành đảo chính lật đổ Tổng thống Venezuela lúc bấy giờ là Hugo Chavez, nhưng thất bại. Sau đó, Mỹ tiếp tục cung cấp tài chính cho các nhóm đối lập tại Venezuela hiện nay.

Trang convesrsation.com khẳng định Mỹ và phương Tây đừng hy vọng về việc lặp lại những gì mà họ đã làm tại Ukraine bởi 2 lý do. Thứ nhất, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không thể bị lật đổ bởi ông là tổng thống hợp pháp do dân bầu với tỷ lệ ủng hộ rất cao. Thứ hai, phe đối lập tại Venezuela không có sự đoàn kết, bị chia rẽ.

Tin khác

Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 46 phút trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.