SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vén màn bí mật về CĐT dự án đang thi công làm chết người đi đường

13:46, 01/10/2018
(SHTT) - Vụ việc rơi thanh sắt giàn giáo làm chết tại chỗ một người đi đường và hai người khác bị thương diễn ra tối ngày hôm qua (27/9/2018) trên đường Lê Văn Lương, P. Nhân Chính, Hà Nội đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Nhiều người tò mò không biết Chủ đầu tư dự án này là ai?

 "Lộ" Chủ đầu tư dự án gây chết người?

Theo giới thiệu Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê có vị trí tại tại lô đất số 4.6-N0 đường Lê Văn Lương, P. Nhân Chính, Hà Nội. Quy mô dự án gồm: 16 tầng nổi + 2 tầng hầm (tầng hầm 1 để xe, tầng hầm 2 là khu kỹ thuật). 

Tầng 1 bố trí sảnh văn phòng và khu dịch vụ với diện tích xây dựng 730m2, chiều cao 3,9m, các tầng từ 2 - 16 bố trí văn phòng làm việc. Tổng chiều cao từ cao trình vỉa hè đến đỉnh mái là 60m. 

Qua tìm hiểu về nguồn gốc lô đất số 4.6-N0 chúng tôi được biết, ngày 14-9-2010, Công ty Phát triển XD&XNK Sông Hồng được UBND TP Hà Nội cho thuê 1.573m2 đất tại lô đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương để xây dựng Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê. Diện tích xây dựng là 1.211m2 và 362m2 làm đường chung. Quyết định này cũng ghi rõ, công ty có trách nhiệm liên hệ với UBND quận Thanh Xuân thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với 309m2 đất chưa được GPMB. 

hong3

Công ty Phát triển XD&XNK Sông Hồng chính thức được UBND TP Hà Nội cho thuê 1.573m2 đất tại lô đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương.

Trên thực tế, trước đó, theo Văn bản số 5232/UBND-GT ngày 8-6-2009 của UBND TP Hà Nội gửi Bộ Xây dựng, theo quy hoạch chi tiết tuyến đường phố Láng Hạ - Thanh Xuân, tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, khu đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương được xác định với các chỉ tiêu: Diện tích đất 1.573m2... tầng cao trung bình 7,5 tầng - tổ hợp công trình cao 7-9 tầng.

Tuy nhiên, đến năm 2010, Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng đã có tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội xin chuyển đổi trở thành chủ đầu tư dự án Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê và đã được chấp thuận. Ngày 1-3-2012, Sở TN& MT TP Hà Nội cùng UBND quận Thanh Xuân và UBND phường Nhân Chính đã thực hiện bàn giao và cắm mốc giới cho lô đất tại hiện trường.

Tiếp đó, ngày 26-6-2013, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp Giấy phép xây dựng số 36/GPXD-UBND(SXD) cho công trình xây dựng của công ty này trên lô đất 4.6-N0. Theo giấy phép xây dựng, công trình Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng gồm 16 tầng + 2 tầng hầm, tổng chiều cao từ cao trình vỉa hè đến đỉnh mái là 60m. 

hong6

Dự án chỉ được phê duyệt xây dựng với 7,5 tầng, nhưng CĐT đã xin được Giấy phép xây dựng tới 16 tầng nổi và 2 tầng hầm…

Bên cạnh đó, ngày 10-7-2014, Sở TN&MT TP Hà Nội thừa ủy quyền của UBND TP Hà Nội đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BS888782 cho lô đất trên.

Như vậy, cho tới thời điểm năm 2014 CĐT của dự án Tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại lô đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương là Công ty CP Phát triển XD&XNK Sông Hồng - một đơn vị của Tổng công ty Sông Hồng.

Vào thời điểm thanh sắt từ dự án rơi trúng người đi đường, bên ngoài dự án có bảng hiệu ghi tên dự án và nhiều đơn vị công ty khác nhau như: Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Sao Mai, Công ty Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam (VCC), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng POLYTEC Việt Nam, Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ.

Theo như Báo cáo nhanh của UBND phường Nhân Chính gửi lên UBND quận Thanh Xuân sáng ngày 28/9 thì công trình xây dựng “Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê" do Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai (địa chỉ: số 7/10/16 Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) làm Chủ đầu tư.

Nhà thầu phụ thi công lắp kính mặt ngoài là Công ty Cổ phần thương mại phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP (địa chỉ: tổ 3 Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Tra cứu trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho thấy, Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai có mã số doanh nghiệp là 0104389486. Công ty Sao Mai được thành lập ngày 10/01/2010 do ông Vũ Minh Anh là người đại diện theo pháp luật.

Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai hoạt động với các lĩnh vực như: Lắp đặt máy móc và thiết bị công, Xây dựng nhà các loại, Xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, Xây dựng công trình đường bộ, Xây dựng công trình công ích .....

hong8
Bảng hiệu ghi tên dự án và nhiều đơn vị công ty khác khi xảy ra vụ tai nạn.
hong9
Tuy nhiên, sau đó toàn bộ phần Thông tin dự án bất ngờ bị xé bỏ.

Những lùm xùm xung quanh lô đất ký hiệu 4.6-NO

Được biết, dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê nằm trên khu đất 4.6-NO mặt đường Lê Văn Lương. Năm 2014, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển xây dựng và xuất nhập khẩu Sông Hồng đã quây tôn 4 xung quanh lô đất này lại.

Vào thời điểm đó, dự án này bị nhiều người dân phản đối vì chủ đầu tư rào khu đất dịch sang phần ngõ thêm 3m để xây dựng công trình khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của người dân.

Cụ thể, theo đơn kêu cứu khẩn cấp của các hộ dân từ số 1 đến số 23 ngách 72/125 Hoàng Ngân, phường Nhân Chính - Thanh Xuân (Hà Nội) về việc cuộc sống bị đe dọa nghiêm trọng bởi cả một con đường được các hộ dân sử dụng suốt hơn 20 năm qua bỗng dưng bị xâm chiếm thô bạo khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh bị "giam lỏng" do các phương tiện không thể ra vào nhà.

Các hộ dân bất bình vì không hề được chính quyền thông báo và mời bàn bạc về vấn đề này. Đồng thời, các hộ dân cho rằng đã bị "đánh úp" bởi cuộc rào chắn được huy động hàng chục người của Công ty cổ phần phát triển xây dựng và xuất nhập khẩu Sông Hồng, có cả lãnh đạo UBND phường Nhân Chính, công an, trật tự phường Nhân Chính.

Sông Hồng lúc đó khẳng định, khu đất của công ty khi được bàn giao mốc giới đủ để xây dựng công trình. Nhưng nếu phía công ty rào đúng đủ theo mốc giới thì sẽ chiếm gần hết đường đi của các hộ dân phía sau. Vì vậy, UBND quận Thanh Xuân và UBND phường Nhân Chính đã chỉ đạo công ty chỉ dịch rào tạm đủ để thi công phần cọc, phần diện tích còn lại UBND quận Thanh Xuân sẽ chỉ đạo các ban ngành liên quan tiến hành giải phóng mặt bằng để làm đường nội bộ theo quy hoạch.

Tuy nhiên, các hộ dân không đồng thuận với việc "xóa sổ" con đường cũ và căng thẳng giữa người dân và CĐT đã diễn ra trong suốt thời gian dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 11 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...