SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vệ tinh phát hiện cháy rừng

13:05, 28/10/2013
Các nhà nghiên cứu của Mỹ mới đây giới thiệu một hệ thống vệ tinh giám sát có khả năng phát hiện và cảnh báo các vụ cháy rừng xảy ra trên khắp nước này. 

Vệ tinh giám sát được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, Berkeley, chế tạo được đặt tên là Thiết bị Xác định Hỏa hoạn Khẩn cấp ở Quỹ đạo Địa tĩnh (FUEGO).

Để kiểm soát tình hình diễn biến cháy rừng ở khu vực miền tây nước Mỹ, vệ tinh FUECO sẽ ghi lại nhiều lần hình ảnh của những cánh rừng trong vòng một phút,  đồng thời thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm liên tục các điểm nóng có nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn và thổi bùng thành các đám cháy lớn.

FUECO có khả năng xác định đám cháy trong phạm vi 12 m2. Khi xác định được đám cháy, hệ thống sẽ gửi tín hiệu cảnh báo về bộ phận điều khiển và quan sát trên mặt đất. 

Giáo sư Scott Stephens, đồng thời cũng là một nhà khoa học môi trường, cho biết khả năng bùng phát và mức độ thiệt hại của các vụ cháy rừng sẽ giảm đi nếu có thể được phát hiện và ngăn chặn sớm. Do đó, việc phát triển các phương thức phát hiện hỏa hoạn sẽ giúp các nhân viên cứu hỏa đưa ra các quyết định xử lý và giải quyết tình huống xảy ra đám cháy một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Các nhà nghiên cứu ước tính cần khoảng vài trăm triệu USD để hiện thực hóa và phóng vệ tinh phát hiện hỏa hoạn này. Tuy nhiên, với số tiền được sử dụng để dập tắt các đám cháy lớn trong năm 2012 là khoảng 2 tỉ USD, các nhà đầu tư cho rằng vệ tinh phát hiện hỏa hoạn đáng được đầu tư phát triển để phục vụ cho nước nhà.

Cho đến nay, hầu hết các đám cháy đều do người dân phát hiện hoặc chính những người bị ảnh hưởng trực tiếp trong vụ hỏa hoạn thông báo với cơ quan chuyên trách. Phương pháp sử dụng vệ tinh hi vọng sẽ thay thế được các cách phát hiện hỏa hoạn, tiết kiệm sức người cũng như tiền bạc.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, những chiếc ô tô điện dần định hình thị trường xe thế giới nhờ những đột phá về công nghệ và hiệu suất.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - “Ông lớn" ngành công nghiệp ô tô, Toyota, mới đây đã bắt tay cùng Huawei và Momenta phát triển hệ thống lái xe thông minh. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho các mẫu xe của Toyota, nâng cao độ an toàn và tự động hóa.