SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vẻ bình dị mà đẹp đến nao lòng của xóm đường tàu ở Hà Nội

15:56, 29/10/2018
(lamchame.vn) - Đường ray tàu hỏa cắt ngang những con phố ở Hà Nội đã trở thành hình ảnh đặc trưng, hiếm có thủ đô nào trên thế giới có được. Vì thế mầ một ngày xóm đường tàu được lên báo Tây, người Việt Nam mới có dịp ngắm nghía và trầm trồ về những điều thân quen hóa ra cũng đẹp và bình dị đến thế.

Cuối con phố Khâm Thiên, đoạn giao với Lê Duẩn có một con phố nhỏ nằm ngày mép đường tàu được người dân ở đây gọi nôm na là “xóm đường tàu”. Thời gian gần đây, xóm đường tàu phố Khâm Thiên trở thành địa điểm “check in” thu hút rất đông khách du lịch khi đến Hà Nội. Thậm chí nó còn trở thành một điểm đến không thể bỏ qua với du khách nước ngoài.

 

Có điều này là vì nhiều tờ báo nước ngoài đã đăng tải những hình ảnh tuyệt đẹp của xóm đường tàu. Những bức ảnh không hề sắp đặt, không màu mè nhưng mang đầy hơi thở của cuộc sống. Lẩn khuất đâu đó còn có cả những tình người ấm áp.

 

Xóm đường tàu nằm bám theo hơn 500 m đường ray tàu hỏa, là nơi quy tụ của hơn 500 hộ dân. Mỗi ngày tàu chạy qua mang theo những thanh âm đặc trưng. Nếu bạn chưa quen sẽ thấy khó chịu nhưng với những người dân sống ở đây, tiếng tàu chạy là một phần của cuộc sống.

 

Mỗi căn nhà ở xóm đường tàu chỉ rộng khoảng 15m2 đến 25m2. Trong đó toàn bộ mọi hoạt động sinh hoạt của người dân đều diễn ra xung quanh đường tàu, thậm chí ngay trên đường tàu. Điều này trở thành một nét đặc trưng ít nơi nào có được.

 

Những người dân thường cùng nhau chơi cờ hay nói chuyện mỗi khi chiều xuống. Tình cảm hàng xóm láng giềng khăng khít, khác hẳn với sự độc lập, nhà nào biết nhà ấy của những khu chung cư cao tầng.

 

Những du khách nước ngoài đều tỏ ra rất thích thú khi được lần đầu chứng kiến cuộc sống lạ lùng của người dân xóm đường tàu.

 

Đáp ứng nhu cầu của du khách, hoạt động kinh doanh ở xóm đường tàu bắt đầu mở rộng hơn khoảng 2 năm trở lại đây, trong đó đa số bày bán đồ lưu niệm là hàng thủ công truyền thống của Việt Nam, hoặc những quán cà phê nhỏ nhưng mang đậm dấu ấn cổ kính.

 


Cả xóm đường tàu chỉ có khoảng 2 đến 3 quán cà phê tuy nhiên với thiết kế độc đáo và giá thành phải chăng nhiều bạn trẻ chọn đây là điểm dừng chân thu vị, trò chuyện trong khi đợi ngắm nhìn chuyến tàu đêm qua phố. Bạn có thể có được những bức ảnh tuyệt đẹp ở đây mỗi khi đêm xuống hay ánh chiều tà.

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.