SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

VCPMC thu gần 37 tỉ đồng tiền tác quyền âm nhạc trong quý 2/2021

11:00, 04/08/2021
(SHTT) - Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam VCPMC cho biết trong quý 2/2021, trung tâm thu về gần 37 tỉ đồng tiền tác quyền và đã kịp thời phân phối đến các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm trong điều kiện giãn cách xã hội.

Theo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các nền kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư sụt giảm… điều này đã có tác động không nhỏ đến sự phát triển của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đứng trước những thách thức ấy, ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng đã đổi mới công nghệ, tiệm cận gần hơn với xu hướng thế giới bằng nhiều hoạt động giao lưu, kết nối trực tuyến. 

Và trong quý II của năm 2021, bất chấp tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra vô cùng phức tạp, đơn vị này vẫn thu được gần 37 tỉ đồng tiền tác quyền và chuyển giao số tiền này cho các nhạc sĩ Việt Nam.

tac quyen

VCPMC thu gần 37 tỉ đồng tiền tác quyền âm nhạc trong quý 2/2021 

Cũng theo VCPMC, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhưng cũng vẫn phải đảm bảo sự phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân, nhất là những vùng dịch có nguy cơ bùng phát mạnh. Ban lãnh đạo VCPMC đã thay đổi phương thức hoạt động, cho các cán bộ, nhân viên làm việc online tại nhà. Tại các Văn phòng Hà Nội, chi nhánh phía Nam và Văn phòng đại diện Đà Nẵng, đều bố trí cán bộ, nhân viên trực và giải quyết công việc, đảm bảo nguyên tắc 5K. Đồng thời, Trung tâm cũng khuyến khích các tác giả, đối tác liên hệ làm việc qua điện thoại và e-mail. Chính vì có sự chỉ đạo kịp thời, nên việc chi trả tác quyền theo quy định đã được thực thi đầy đủ, khiến cho các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm rất phấn khởi.

VCPMC cho biết: "Với những nỗ lực vượt trội trong việc vận dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong quản lý, điều hành, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã và đang là chỗ dựa, niềm tin của các tác giả, tạo động lực thúc đẩy sáng tạo cho thành viên của VCPMC. Con số gần 37 tỷ đồng tiền tác quyền thu được trong quý II/2021 là minh chứng sinh động cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các bán bộ, nhân viên Trung tâm, kịp thời phân phối chi trả tác quyền đến các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm trong điều kiện giãn cách xã hội khó khăn này".

Chia sẻ khi nhận được khoảng hỗ trợ kịp thời, nhạc sĩ Hoài An bày tỏ: "Những ngày giãn cách xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi cũng như nhiều người phải làm việc ở nhà. Tính ra, tôi đã làm việc ở nhà từ khoảng giữa tháng 4/2021 đến nay. Cuộc sống cũng bị đảo lộn và có nhiều bất tiện. Thật may là nguồn thu nhập từ tiền bản quyền mà Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam là đơn vị mà Hoài An tin tưởng, ủy quyền đã thu được tác quyền. Chính nguồn thu này giúp Hoài An đảm bảo cho cuộc sống. Có thể thấy, dịch bệnh đã làm hàng loạt chương trình huỷ bỏ, tình hình khó khăn… Nhưng bằng sự đầu tư công nghệ mới và cách tiếp cận phù hợp tình hình ở từng thời điểm, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam vẫn tìm được con đường phát triển, đảm bảo lợi ích của các nhạc sĩ, giúp cho các nhạc sĩ được yên tâm sáng tạo".

Nhạc sĩ Nguyễn Khắc Việt, một trong những tác giả trẻ thuộc nhóm những người nhận được tác quyền cao trong quý 2, cho biết anh là người hoạt động âm nhạc với cả hai vai trò nhạc sĩ và ca sĩ. Theo Khắc Việt, thời gian qua, hoạt động biểu diễn đóng băng, tuy nhiên, công chúng không xem biểu diễn được thì họ lại nghe và xem trên mạng nhiều hơn, nhất là khi công nghệ thông tin phát triển với nhiều hình thức có sử dụng âm nhạc phong phú. Nguồn thu duy nhất của anh thời gian này cũng từ quyền tác giả.

Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam là đại diện duy nhất - thành viên của CISAC đã ký thỏa thuận và hợp tác song phương với 76 tổ chức quản lý tập thể quyền (CMOs) và nhà xuất bản, với phạm vi áp dụng tại 116 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện tại, tiền thu được từ tác quyền của trung tâm đều tăng hằng năm, đặc biệt khi dịch Covid-19, tiền tác quyền online đã tăng hơn hẳn.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Liên kết hữu ích