SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vay tiền không trả có thuộc hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản không?

04:38, 15/05/2021
Trên thực tế, việc vay tiền xong không trả lại xảy ra khá thường xuyên. Vậy hành vi này có cấu thành tội phạm? Đây có phải là hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Hợp đồng vay tài sản là một trong những giao dịch dân sự phổ biến ngày nay. Mặc dù pháp luật đã có những quy định về hợp đồng cho vay tài sản nhưng việc cho vay tài sản không có giấy nợ, biên bản vẫn là hình thức được các bên đương sự thường xuyên sử dụng vì lý do đó là người quen hay do số tài sản cho vay không quá lớn dẫn tới ảnh hưởng không nhỏ tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Mặt khác, mạng xã hội và công nghệ thông tin hiện nay phát triển nhanh chóng, pháp luật cũng đã có những quy định mới về xác định chứng cứ dữ liệu điện tử, bạn cần tìm hiểu những quy định pháp luật này để vừa có thể đảm bảo quyền lợi ích của mình vừa đảm bảo không xâm phạm đến quyền nhân thân của người khác.

Trên thực tế, việc vay tiền xong không trả lại xảy ra khá thường xuyên. Vậy hành vi này có cấu thành tội phạm? Đây có phải là hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Hình ảnh minh họa

Theo đó, căn cứ vào điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

  1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
  2. a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

Theo đó, yếu tố quan trọng nhất để xem xét có cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không là yếu tố sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo quy định trên, một người bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nếu có đủ các dấu hiệu sau:

– Dùng thủ đoạn gian dối

– Chiếm đoạt tài sản của người khác

Nếu bạn đang gặp những vấn đề pháp lý về vấn đề vay nợ hoặc có những vướng mắc cần được tư vấn, hỗ trợ, hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi để được giải đáp.

Thông tin liên hệ:

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline)

Email: [email protected]

Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn

Hoàng Ngân/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.