SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vật liệu mới cứu cánh cho 'team' đeo kính ngày Đông

07:22, 20/02/2023
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học đến từ ETH Zurich mới đây đã thành công tạo ra loại vật liệu phủ mới có khả năng làm ấm và ngăn hơi nước đọng lại trên mặt kính mắt, từ đó giúp người đeo luôn được đảm bảo tầm nhìn trong mùa Đông.

 Chắc hẳn những người bị cận thị hoặc viễn thị luôn cảm thấy khó chịu khi kính đeo thường bị mờ sương trong những ngày mùa Đông. Điều này thậm chí còn có thể gây tai nạn và khiến những người này gặp nguy hiểm.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich đã thiết kế một vật liệu phủ mới từ hạt nano vàng, khiến kính ấm lên và ngăn hơi nước đọng lại cản trở tầm nhìn.

Theo mô tả của nhóm nghiên cứu, loại vật liệu mới có khả năng làm ấm nhưng hoàn toàn không cần tới điện. Thay vào đó, lớp phủ này dùng một lớp hạt nano kẹp giữa hai lớp oxit titan siêu mỏng.

vat lieu chong mo kinh mua dong

 

Các hạt nano hút nhiều quang phổ hồng ngoại của ánh sáng truyền tới, khiến lớp phủ nóng đến hơn 8 độ C so với nhiệt độ xung quanh. Tuy nhiên, hạt nano hấp thụ rất ít ánh sang khả kiến, khiến lớp phủ duy trì trạng thái trong suốt.  

Đặc tính khúc xạ của oxit titan tăng cường tính hiệu quả của hiệu ứng nhiệt. Ngoài ra, lớp bên ngoài cũng góp phần bảo vệ vàng khỏi tác động mài mòn. Một điểm cộng khác là do lớp vàng dẫn điện, có thể sử dụng nguồn năng lượng như pin để làm nóng lớp phủ khi không có sẵn ánh sáng Mặt Trời trực tiếp.

Công nghệ này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019. Tuy nhiên, so với lớp phủ được mô tả ở thời điểm đó, lớp phủ mới mỏng, linh hoạt và trong hơn nhiều do hấp thụ ánh sáng hồng ngoại có chọn lọc.

Toàn bộ lớp phủ chỉ dày 10 nanomet, bằng khoảng 1/20 độ dày của lá vàng, tuy nhiên, so với các sản phẩm xịt chống mờ kính tích hợp các phân tử hút nước thì vật liệu phủ từ nano vàng vẫn thể hiện sự ưu việt hơn hẳn khi ngăn sương đọng trên kính ngay từ đầu.

Mặc dù có công năng tốt, tuy nhiên, nguyên liệu tạo nên vật liệu có chứa vàng sẽ khiến sản phẩm khó tiếp cận tới đại chúng hơn. Do đó, nhóm nghiên cứu hiện vẫn đang tìm cách để sử dụng kim loại rẻ hơn để thay thế vàng.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích