SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vật liệu mới cho phép lưu trữ năng lượng Mặt trời tới hơn 4 tháng

12:30, 25/12/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Lancaster, Anh đã phát triển thành công một loại vật liệu khung cơ kim (MOF) mới kết hợp với phân tử azobenzen cho phép thu năng lượng trực tiếp từ mặt trời và kéo dài thời gian lưu trữ năng lượng tới hơn 4 tháng.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Lancaster cho biết, việc lưu trữ năng lượng mặt trời trong các bộ chuyển đổi quang điện đã được nghiên cứu nhiều năm gần đây, nhưng hầu hết đều yêu cầu các bộ chuyển đổi quang điện phải ở dạng lỏng. Hỗn hợp MOF là chất rắn, không phải nhiên liệu lỏng, nên có ưu điểm ổn định về mặt hóa học và dễ dàng chứa đựng vật chất. Điều này giúp việc phát triển thành công lớp phủ hoặc thiết bị độc lập có chức năng phủ vật liệu được dễ dàng hơn.

Bên trong vật liệu MOF là các phân tử gốc carbon, hình thành cấu trúc bằng cách kết nối các ion kim loại. Khi kết hợp với các phân tử nhỏ khác, vật liệu khung cơ kim có thể tạo thành vật liệu composite. Do vậy, các phân tử hợp chất azobenzen (có khả năng hấp thụ ánh sáng mạnh) được nhóm nghiên cứu kết hợp với MOF để tạo vật liệu composite có thể lưu trữ năng lượng trong ít nhất bốn tháng trước khi giải phóng nó.

Mặt khác, phân tử azobenzen được đặt trong khung vật liệu MOF. Trong các thử nghiệm, dưới tác động của tia cực tím, các phân tử này dễ dàng thay đổi hình dạng thành hình uốn cong trong MOF. Khung MOF có kích thước hẹp giữ phần tử azobenzen ở trạng thái này. Cấu trúc này giúp năng lượng có thể lưu trữ trong thời gian dài ở nhiệt độ phòng.

pin-mat-troi-bang-khung MOF

 

Hiện tại , khi kết hợp khung MOF với phân tử azobenzen,, nhóm nghiên cứu có thể thu năng lượng trực tiếp từ Mặt trời và lưu trữ chúng trong tối thiểu trong 4 tháng.

Tiến sĩ John Griffin, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, mặc dù kết quả khả quan này chứng minh khả năng lưu trữ năng lượng của vật liệu MOF trong thời gian dài, nhưng mật độ năng lượng rất khiêm tốn.

Các nhà khoa học cho biết, bước tiếp theo của nhóm là tìm hiểu sâu về cấu trúc MOF để tối ưu hóa mức độ lưu trữ năng lượng của vật liệu này. "Bước đầu, vật liệu được sử dụng để làm tan băng trên kính chắn ô tô hoặc tích hợp trong các thiết bị cấp nhiệt cho phòng", John nói.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích