SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới có khả năng biến khí thải CO2 thành vật liệu sản xuất quần áo

17:05, 17/10/2019
(SHTT) – Mới đây, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản đã thành công trong việc tạo ra loại hóa chất mới có khả năng kết hợp với các phân tử CO2 để chuyển đổi nó thành vật liệu sản xuất vải may quần áo hay làm chai lọ nhựa.

Khí carbon dioxide (CO2) được coi là thủ phạm chính gây hiện tượng biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vì vậy, từ trước đến nay, con người luôn nỗ lực tìm kiếm những biện pháp nhằm làm giảm thiểu nồng độ CO2 trong không khí.

Mới đây, nhà hóa học vật liệu Ken-ichi Otake của trường đại học Kyoto, Nhật Bản cùng nhóm nghiên cứu đã phát minh ra một loại vật liệu mới có khả năng thu giữ một cách chọn lọc các phân tử CO2 và chuyển đổi chúng thành những sản phẩm hữu cơ hữu ích. Sáng chế này được đánh giá là tiến bộ có thể giúp mở ra phương thức mới để ngăn chặn một lượng lớn khí thải nhà kính mỗi năm trên toàn cầu.

Hợp chất mới đầy tiềm năng là một dạng chuỗi polymer xốp (porous coordination polymer - PCP) được tạo ra từ ion kẽm. Những ion có thể giữ các phân tử CO2 hiệu quả gấp 10 lần so với những loại polymer khác. Hợp chất mới thậm chí còn có thể tái chế để sử dụng lại, và vẫn hoạt động hiệu quả sau 10 lần tái chế.

Porous-Coordination-Polymer

 

Nghiên cứu cho thấy vật liệu này có thành phần hữu cơ với cấu trúc phân tử giống như cánh quạt. Khi các phân tử CO2 tiếp cận cấu trúc, nhóm nghiên cứu quan sát thấy phân tử này sẽ nhan chóng "biến hình" để ôm trọn các phân tử khí. Điều này dẫn đến những thay đổi nhỏ đối với các kênh phân tử trong PCP, cho phép nó hoạt động như một cái sàng có thể lọc ra các phân tử theo kích thước và hình dạng của chúng.

”Một trong những phương pháp  thân thiện với môi trường để thu giữ carbon là tái chế CO2 thành các hóa chất có giá trị cao, chẳng hạn như carbonate tuần hoàn có thể được sử dụng trong hóa dầu và dược phẩm”, ông Susumu Kitagawa, đồng tác giả của nghiên cứu đến từ Đại học Kyoto cho biết.

Bên cạnh đó, các phân tử khí thu được cũng có thể được chuyển đổi và tái sử dụng để tạo ra polyurethane - một vật liệu có nhiều ứng dụng trong cuộc sống để tạo ra quần áo, đồ gia dụng và bao bì.

Thùy Nguyễn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.
Liên kết hữu ích