SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vật liệu chống thấm công nghệ mới: Da điện tử tự phục hồi

07:19, 29/07/2020
(SHTT) - Lấy cảm hứng từ hiện tượng từ lành của da người, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Israel (Technion) đã sáng chế ra 1 loại da điện tử nhân tạo có thể tự phục hồi và chống thấm tốt cho các thiết bị điện sử dụng dưới nước.

Da điện tử nhân tạo do các nhà nghiên cứu tại Technion phát triển có một số khả năng như tự phục hồi, tự giám sát, chống nước và cảm biến chọn lọc. Loại da này có hệ thống cảm biến gồm các vật liệu với kích cỡ chỉ nhỏ bằng nanomet có thể giám sát có chọn lọc và cùng lúc nhiều yếu tố môi trường khác nhau như áp suất, nhiệt độ và nồng độ axít.

Hệ thống tự phục hồi, vốn được lấy cảm hứng từ khả năng tự lành trên da người, bao gồm các thành phần giống tế bào thần kinh, có thể giám sát các tổn thương tại những bộ phận điện tử, trong khi thành phần khác sẽ đẩy nhanh quá trình tự phục hồi. Cơ chế này cho phép hệ thống điện tử thông minh tự giám sát các hoạt động và sửa các lỗi chức năng khi bị hư hại. 

da-dien-tu

Loại da này có hệ thống cảm biến gồm các vật liệu với kích cỡ chỉ nhỏ bằng nanomet. 

Việc phát triển da điện tử này dựa trên sáng kiến về loại nhựa chống nước và có kết cấu mềm dẻo, cũng do nhóm nghiên cứu Technion phát minh. Loại nhựa này có thể kéo dãn dài tới 11 lần so với độ dài ban đầu mà không cần xé.

Da điện tử nhân tạo của Technion có thể tự phục hồi về trạng thái ban đầu sau khi bị cắt, xé, vò, hay thậm chí là ngâm trong nước máy, nước biển, nhiều loại nước với mức độ axit khác nhau và giúp ngăn dòng điện truyền qua nước.

Do đó, vật liệu này có tiềm năng lớn trong ứng dụng vào các thiết bị điện tử cần tiếp xúc với nước. Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng vật liệu mới này để phát triển thiết bị cảm biến có thể theo dõi nhiệt độ, áp suất, độ axit trong các ứng dụng về robot, bộ phận giả thay thế và thiết bị nhỏ gọn đeo trên người.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích