SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vàng nhái SJC ngày càng tinh vi

12:55, 24/07/2013
Vàng mang thương hiệu SJC đắt hơn vàng nguyên liệu và vàng phi SJC dăm ba triệu đồng/lượng. Chính vì vậy, vàng nhái SJC bắt đầu ra đời để ăn lời khoảng chênh lệch bất hợp lý này.

Ngày 22/7, công ty TNHH một thành viên vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) phát hiện 1 miếng vàng 999.9 loại 1 lượng nhái thương hiệu SJC tinh vi đến nỗi nhân viên SJC cũng khó nhận ra bằng mắt thường, chỉ dám nghi ngờ và phải nhờ máy móc kiểm định mới xác minh được vàng SJC thật hay giả.

Do miếng vàng này được đúc rất giống vàng SJC nên người tiêu dùng rất khó phân biệt được bằng mắt thường. Ngay cả biện pháp chống giả bằng bao bì Hologram của SJC cũng bị người làm giả vượt qua bằng cách lấy bao bì của miếng vàng thật bọc vào miếng vàng nhái rồi ép lại.

Thật ra, hành vi làm nhái vàng SJC đã xuất hiện từ lâu. Ban đầu, hình thức làm nhái, làm giả của các đối tượng gian lận chỉ là mài mòn bớt 4 góc của miếng vàng thật để thu lợi 2 – 4 phân trên mỗi lượng vàng (chiếm 2% - 4% trọng lượng miếng vàng), loại vàng này gọi là vàng bào. Trên cơ bản, vàng bào vẫn là vàng SJC, chỉ là trọng lượng không đúng tiêu chuẩn.

Thủ đoạn thứ 2 là các đối tượng gian lận đúc vàng miếng nhái theo hình thức, mẫu mã của vàng miếng 999.9 SJC nhưng thực tế tuổi vàng chỉ là 97% - 98%. Với thủ đoạn này, đối tượng gian lận cũng thu lợi từ 2% - 3% giá trị miếng vàng.

Khi vàng miếng SJC trở thành thương hiệu vàng quốc gia thì giá trị càng chênh lệch so với vàng cùng loại của các thương hiệu khác và vàng nguyên liệu. Do dó, người gian lận không cần bào bớt trọng lượng vàng hay sử dụng vàng chưa đủ tuổi để đúc vàng SJC mà chỉ nhái thương hiệu SJC để ăn chênh lệch.

Năm 2012, khi hoạt động làm nhái, làm giả vàng SJC trở nên rầm rộ, SJC phải công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về hiện tượng này để cảnh báo người dân. Đồng thời, từ tháng 10/2012, SJC phải áp dụng biện pháp ngăn ngừa bằng cách sử dụng bao bì Hologram – chống giả cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, biện pháp này đến nay cũng bị các đối tượng gian lận phá giải.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.