SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

'Vấn nạn' xây dựng sai công năng dự án nhìn từ Eurowindow Complex

13:53, 21/02/2020
Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng là 1 tỷ đồng, nhưng mức phạt này vẫn chưa thực sự có tính răn đe hiệu quả.

Câu chuyện chủ đầu tư thay đổi công năng một phần tòa nhà và bị xử phạt là chuyện không mới. Thời gian gần đây, những vi phạm kể trên có thể coi là “vấn nạn”.

Tình trạng chủ đầu tư các dự án chung cư, tòa nhà văn phòng… tự ý thay đổi công năng tòa nhà diễn ra khá phổ biến, trong đó có dự án chủ đầu tư tự ý biến tầng kỹ thuật, tầng tum thang thành căn hộ để bán hay "cắt xén" tầng thương mại của tòa nhà để xây thêm căn hộ... vẫn diễn ra với chiều hướng phức tạp, gây bức xúc và dẫn đến những tranh chấp giữa chủ đầu tư dự án với cư dân.
Kiến trúc sư Vũ Quốc An (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) cho biết, sai phạm về trật tự xây dựng đã tồn tại, lưu cữu từ lâu nay, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, làm phá vỡ quy hoạch đô thị, chủ đầu tư trục lợi trái phép.

Việc 2 tầng kỹ thuật tòa nhà Eurowindow Multi Complex (27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy - Hà Nội) "hô biến" thành 19 căn hộ trái phép cũng đang kiến dư luận xôn xao.

Cần phải có chế tài mạnh hơn

Điều đáng nói là khi trao đổi về việc công năng 2 tầng kỹ thuật "biến" thành 19 phòng, căn hộ cho thuê, ông Nguyễn Việt Hà, Tổng Giám đốc Decotech còn cho biết thêm rằng chủ đầu tư đã gửi hồ sơ tới các cơ quan chức năng để "hợp thức hoá" hai tầng trên, hiện chỉ còn chờ đóng thuế.

"Không biết giá thuê là bao nhiêu vì việc đó giao cho một sàn của tập đoàn phụ trách, công ty không quản lý. Chủ đầu tư cũng đang hoàn thiện hô sơ, dần cấp sổ đỏ cho cư dân", ông Hà nói.

Eurowindow Multi Complex tại số 27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy - Hà Nội.

Câu hỏi đặt ra là có hay không câu chuyện chủ đầu tư Decotech đã chủ trương sai phạm ngay từ đầu, cố tình vi phạm rồi "chạy" cơ chế?

Theo KTS Trần Huy Ánh - Hội KTS Hà Nội, quy định về chế tài xử phạt các dự án xây dựng sai phép cũng đã được quy định rõ ràng tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng là 1 tỷ đồng, nhưng mức phạt này vẫn chưa thực sự có tính răn đe hiệu quả.

Lấy ví dụ ở mức tối thiểu, nếu mỗi căn hộ có giá bán khoảng 1 tỷ đồng, nhưng với hàng chục căn hộ xây dựng sai phép tại mỗi dự án thì sau khi nộp phạt chủ đầu tư cũng kiếm được khoản lợi nhuận hàng chục thậm chí và vài chục tỷ đồng. Nên nhiều chủ đầu tư sẵn sàng chịu phạt để được hợp thức hóa phần sai phạm của mình” - KTS Trần Huy Ánh nhìn nhận.

Đồng quan điểm, chuyên gia về quy hoạch đô thị Trần Tuấn Anh cho rằng, cần phải có chế tài mạnh hơn đối với các chủ đầu tư xây dựng dự án sai phép, không chỉ dừng lại là phạt tiền mà nên cân nhắc việc không cấp Giấy phép cho chủ đầu tư đó tại các dự án khác.
Đối với phần hạng mục công trình đã được “cố tình” xây dựng sai nhằm mục đích trục lợi, có thể xây dựng chế tài tịch thu toàn bộ số tiền mà chủ đầu tư đã thu được từ việc bán các căn hộ xây dựng sai phép.
Hoặc có thể thu hồi toàn bộ phần diện tích xây dựng sai phép để sử dụng cho mục đích công cộng và chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền đã bán cho người dân, như vậy thì mới có thể ngăn chặn hoàn toàn vấn nạn xây dựng sai phép để trục lợi” - ông Trần Tuấn Anh nói.
Hành vi tiếp tục vi phạm sẽ bị xử phạt
Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay năm 2015, cơ quan Thanh tra đã áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính và phải khắc phục hậu quả đối với việc sử dụng 2 tầng kỹ thuật của Tòa nhà thành các căn hộ cho thuê.
Tuy nhiên, hiện nay, hành vi vi phạm này vẫn tiếp tục diễn ra mặc dù cơ quan thanh tra đã tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả theo luật.
Theo luật sư, hành vi tiếp tục vi phạm nêu trên của chủ đầu tư sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 139/2017 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Cụ thể, phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Xử phạt đối với hành vi đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5, khoản 6 và khoản 7 Điều này mà tái phạm như sau:

c) Phạt tiền từ 950.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với xây dựng công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng hoặc xây dựng công trình thuộc trường hợp quy định tại khoản 7 Điều này.Với việc tiếp tục tái phạm thì chủ đầu tư có thể bị phạt từ 950.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả:

d) Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 6 và khoản 7 Điều này.

Luật sư khẳng định, trường hợp chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ công trình sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ công trình theo quy định của pháp luật.

"Việc chủ đầu tư đã gửi hồ sơ tới các cơ quan chức năng để hợp thức hóa hai tầng kỹ thuật nêu trên thì cần phải xem xét hồ sơ xin cấp phép đó là gì? Trong trường hợp chưa được cấp phép mà hành vi vi phạm vẫn diễn ra thì vẫn phải xử lý theo quy định của pháp luật", luật sư Hoàng Tùng nhận định.

Toà nhà Eurowindow Multi Complex, 27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội) do Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) làm chủ đầu tư. Đây là tổ hợp đa chức năng gồm: Văn phòng, căn hộ cao cấp.

Theo giấy cấp phép do Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp năm 2011, toà nhà Eurowindow Multi Complex được cấp phép xây dựng trên ô đất 3,9 nghìn m2. Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng 45,6 nghìn m2, chiều cao công trình 101,1 m. Công trình gồm có 3 tầng hầm, 28 tầng nổi gồm: 25 tầng văn phòng, căn hộ, trung tâm thương mại,... và 2 tầng kỹ thuật (6,17) cộng 1 tầng mái.

Gần đây, chủ đầu tư toà nhà Eurowindow Multi Complex thừa nhận đã thay đổi công năng 2 tầng kỹ thuật (tầng 6 và tầng 27) của toà nhà thành 19 phòng, căn hộ cho thuê.

Sau khi kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính chủ đầu tư về hành vi "tổ chức thi công xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp". Ngày 28/9/2015, cơ quan Thanh tra đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, hành vi vi phạm này vẫn tiếp tục diễn ra mặc dù cơ quan thanh tra đã tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả theo luật, sai phạm này sau gần 5 năm vẫn tồn tại.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.