SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Vấn nạn khách du lịch bị lừa tiền, hét giá: Hậu quả khôn lường

07:09, 20/07/2018
(SHTT) - Vấn đề khách du lịch nước ngoài bị lừa tráo tiền, bị trả lại tiền âm phủ hay bị lấy giá dịch vụ cao ngất ngường đang khiến không ít người bức xúc kèm theo lo ngại cho tương lai của ngành du lịch Việt Nam.

Những ngày gần đây, ở cả hai trung tâm lớn của nước ta là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều nổi lên các vấn đề về lừa đảo tiền của những vị khách du lịch nước ngoài bằng những mánh khóe "ảo thuật" như tráo tờ tiền 500.000 đồng thành tờ tiền 20.000 đồng chỉ trong nháy mắt hoặc việc trả tiền âm phủ cho những người khách không quá biết về tiền Việt.

Hay ngay ngày 17/7 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh và thông tin về 2 du khách người Pháp sử dụng dịch vụ xích lô dạo quanh phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) trong 1 giờ với chi phí là 600.000 đồng. Sau đó, khi kết thúc chuyến đi, 2 du khách người Pháp đưa người đạp xích lô 1,5 triệu đồng tiền Việt nhưng người lái xích lô trả lại 2 du khách này 900.000 đồng tiền âm phủ (1 tờ 500.000 đồng và 2 tờ 200.000 đồng). 

Theo lời của vị khách này, họ đã không biết mình bị trả cho tiền không có giá trị cho tới khi dùng những tờ tiền đó để trả phí dịch vụ taxi và được người tài xế nói cho biết.

Những sự việc này không phải chỉ mới diễn ra trong ngày một ngày hai mà trên thực tế, những hành vi tạo ấn tượng xấu trong lòng bạn bè và du khách nước ngoài như thế này luôn diễn ra hằng ngày tại các khu vui chơi, du lịch trên khắp đất nước. 

11-1531876920569746008272

Hình ảnh vị khách Tây tố lái xe xích lô trả lại tiền thừa bằng tiền âm phủ gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua. 

Nếu như những sự việc như thế này tiếp cận tới các kênh thông tin nước ngoài khác giống như vụ việc du khách người Úc tố bị một công ty du lịch lừa đảo khi đi nghỉ mát tại Hạ Long thì ảnh hưởng đối với ngành du lịch nước nhà sẽ không thể lường trước được. 

Theo bài phỏng vấn của tờ Lao động, đại biểu Quốc hội Bùi Thị An từng chia sẻ: Đây không phải là câu chuyện “chặt chém” thông thường mà là chuyện hình ảnh, thương hiệu du lịch của cả một đất nước, một khi bị vấy bẩn, phải mất công sức gấp nhiều lần mới hy vọng lấy lại được sự tin tưởng của du khách".

Tiếng xấu đồn xa -  Hậu quả khôn lường 

Sự thật hiển nhiên là những lời cảnh báo hay sai phạm diễn ra luôn được truyền tay nhanh hơn những điều tích cực, đó là lý do phòng còn hơn chống. Một khi sự việc đã rồi và hậu quả hiển hiện ngay trước mắt thì việc giải quyết vấn đề là điều không hề dễ. Điều này cũng giống như vết sẹo sau ngã xe, sẽ liền lại nhưng phải chăm sóc cẩn thận trong thời gian khá lâu nó mới có thể mờ đi và bớt gồ ghề xấu xí.

0---------bienvietnam

 

Chỉ một vài cá nhân làm sai sẽ giống như con sau làm rầu nồi canh. Một vài cá nhân tạo ra những cái nhìn sai lệch cho bộ mặt của cả một quốc gia là điều không thể được chấp nhận.

Chúng ta cần làm gì để bạn bè nước ngoài có cái nhìn tích cực hơn về con người và du lịch Việt Nam?

Trước hết, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt công tác cải thiện môi trường du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam. Dồng thời, mỗi con người Việt Nam đều nên chung tay, góp sức vào việc giới thiệu hình ảnh con người và đất nước Việt Nam thân thiện, hiếu khách và niềm nở, tốt bụng.

3-Amazing-Beginning-

 

Ngoài ra, các sở ban ngành liên quan tới du lịch cũng cần phải tăng cường công tác giám sát , quản lý các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Các ban ngành địa phương cũng cần sát xao hơn đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch để quản lý và kiểm soát được tình hình tại địa bàn.

Đoàn kết tạo nên sức mạnh, đừng để cái lợi nhỏ làm mất đi giá trị lớn phía sau. Chung tay vì một hình ảnh đẹp của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Liên kết hữu ích