SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vấn nạn 'hộ chiếu' vaccine giả: Nỗ lục phòng chống dịch trên toàn cầu bị đe dọa

09:07, 22/08/2021
(SHTT) - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, việc nở rộ “chợ đen” làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 thời gian gần đây đe dọa đến cuộc chiến chống đại dịch này.

Với hy vọng hồi sinh ngành du lịch và nền kinh tế vốn chịu không ít tổn thất trong hơn một năm rưỡi đại dịch vừa qua, một số quốc gia hiện áp dụng quy định "mở cửa" cho người nước ngoài đã được tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19.

Ngay tại mỗi nước, nhiều địa điểm vui chơi giải trí cũng yêu cầu khách hàng xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm chủng. Các loại giấy tờ chứng nhận đã tiêm vaccine, như "hộ chiếu vaccine," hay mô hình Chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 có hiệu lực tại Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/7 vừa qua, cũng được nhiều quốc gia áp dụng.

Tuy nhiên đây cũng là lý do khiến thị trường chợ đen cung cấp thẻ giả chứng nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 đang lan nhanh với tốc độ chẳng thua gì virus Corona chủng mới trên thế giới mạng. Dịch vụ làm thẻ giả nhanh chóng phất lên trong vài tuần qua sau khi có tin tức rằng thẻ tiêm chủng Covid-19 có thể trở thành giấy thông hành cần thiết nếu muốn lên máy bay và tham gia các sự kiện công cộng.

ho chieu vac xin

Vấn nạn 'hộ chiếu' vaccine giả: Nỗ lục phòng chống dịch trên toàn cầu bị đe dọa 

Theo nghiên cứu mới của Check Point, công ty an ninh mạng có trụ sở tại thung lũng Silicon (Mỹ), các thẻ giả này thường có giá từ vài chục đến vài trăm USD mỗi thẻ.

Check Point thống kê, số lượng người theo dõi các nhóm Telegram cung cấp thông tin đăng ký tiêm chủng tăng 566% kể từ đầu năm 2021. Số lượng nhà cung cấp thẻ tiêm chủng giả mạo trên Telegram và WhatsApp tăng 257%.

Hơn 2.500 nhóm trên Telegram bán thẻ vắc xin giả hiện có hơn 100.000 người theo dõi, một số nhóm đang đạt con số nửa triệu.

Thậm chí, các nhà cung cấp thẻ chứng nhận vắc xin giả mạo vẫn chấp nhận tiền điện tử như Bitcoin và Monero.

Cục Hải quan và biên phòng Mỹ ở thành phố Anchorage, bang Alaska (Mỹ) vừa thông báo thu giữ hơn 3.000 giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 giả được gửi từ Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Nga, “chợ đen” giấy chứng nhận tiêm chủng giả cũng phát triển mạnh, đặc biệt sau khi chính quyền TP Moscow quy định chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công phải đảm bảo 60% nhân viên tiêm phòng trong vòng một tháng, nếu không sẽ đối mặt với án phạt hành chính, đồng thời các quán bar và nhà hàng chỉ phục vụ người đã tiêm vaccine. Đáng lưu ý, vấn nạn này đang lan tới châu Á. Cảnh sát thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã bắt giữ 2 người buôn bán giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 giả. Hai đối tượng này khai nhận bán giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine với giá khoảng 2,5USD…

Trước vấn nạn này, khoảng 50 quan chức tư pháp tại Mỹ đã kêu gọi những người đứng đầu các trang Twitter, eBay và Shopify khẩn trương hành động để các nền tảng của họ không bị lợi dụng thành nơi rao bán “hộ chiếu vaccine” giả. Trong khi đó, FBI kêu gọi người dân không đăng ảnh chụp giấy chứng nhận tiêm chủng trên nền tảng mạng xã hội, do các thông tin này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để làm giả nhờ các công cụ chỉnh sửa hiện đại. Nhiều chuyên gia đề xuất “hộ chiếu vaccine” nên chứa mã bảo mật trong tem QR, tương tự như “thẻ Xanh” được áp dụng tại Israel... 

Hà Lan

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.