SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Văn hoá và những lưu ý khi tặng quà cho người Hàn Quốc

08:48, 02/06/2020
Đối với người Hàn Quốc, văn hoá tặng quà được quan tâm đặc biệt vì người Hàn rất coi trọng lễ nghi, kính ngữ và cách bày tỏ tình cảm. Do đó, khi tặng quà cho người Hàn, bạn nên tìm hiểu kỹ để món quà trở nên ý nghĩa.

Phong tục và văn hoá tặng quà của người Hàn Quốc

Trong văn hoá tặng quà của người Hàn, quà tặng mang ý nghĩa rất lớn về mối quan hệ ngoại giao thân hữu và nó luôn luôn được đáp lại.

Nét độc đáo trong phong tục của người Hàn thể hiện ở con số 7. Trong khi một số quốc gia trên thế giới thường kiêng số 7 và cho rằng đây là một số xấu thì ở Hàn Quốc, số 7 mang lại sự may mắn và rất được ưa chuộng. Cùng với số 7 may mắn là con số 3 mang ý nghĩa sự linh thiêng, trường kỳ và hưng thịnh. Nên hầu hết khi tặng quà, người Hàn đều chọn số 3 hoặc 7.

van hoa tang qua cua nguoi Han Quoc

Người Hàn cũng tặng tiền trong các dịp phổ biến như đám cưới, sinh nhật, đám tang... và để trong phong bì tinh tế 

Như đã đề cập, người Hàn rất coi trọng nghi lễ, hình thức nên khi đã quyết định món quà để tặng, bạn cũng nên chăm chút cho cách gói quà sao cho thật tinh tế và cẩn thận nhất bằng giấy gói màu đỏ hoặc vàng, vì đây là loại giấy được người Hàn Quốc yêu thích nhất. Họ quan niệm rằng hai màu này sẽ mang đến may mắn và bình an cho người nhận.

Tặng quà bằng hai tay là cách tặng quà của người Hàn Quốc. Vì người Hàn luôn trọng lễ nghĩa nên tặng quà bằng hai tay sẽ thể hiện sự kính trọng, phép lịch sự đối với người được tặng, đặc biệt đối với người lớn tuổi và có chức vụ cao hơn bạn.

Những lưu ý khi tặng quà cho người Hàn Quốc

Bên cạnh việc tìm hiểu người Hàn thích tặng quà gì và văn hoá tặng quà, bạn cũng nên lưu ý những món quà mà người Hàn kiêng kỵ tặng nhau.

Chịu ảnh hưởng từ văn hoá tư tưởng Trung Quốc, người Hàn cũng kiêng kỵ số 4. Họ quan niệm đây là con số xui xẻo vì vậy, khi tặng quà, người Hàn thường kiêng tặng quà có số 4 hoặc là bội số của 4. 

anh-2-tranh-hoa-sen-vuong

 Người Hàn Quốc thích được tặng những món quà chế tác thủ công

Theo ông Trần Văn Thắng, đại diện của Golden Gift Vietnam chia sẻ thì không nên dùng mực đỏ để viết tên người được tặng quà, vì Hàn Quốc là đất nước rất kỵ màu mực đỏ. Người Hàn quan niệm rằng những người bị viết tên bằng bút màu đỏ thì sẽ gặp điều xui xẻo, tai ương và chỉ tên người chết mới viết bằng mực đỏ.

Đồng thời, người Hàn cũng không tặng nhau dao kéo, vật sắc nhọn hay khăn tay, giày dép bởi đây là những biểu tượng mang ý nghĩa không tốt, điềm xấu và gây sứt mẻ trong các mối quan hệ.

Những món quà người Hàn thích ở Việt Nam

Người Hàn đến với nước ta rất thích các món quà đậm chất phong cách Việt Nam, những món quà lưu niệm làm thủ công như các sản phẩm làm từ mây tre, tranh gạo, tranh cát...

Đặc biệt với những chế tác thủ công tinh xảo, mang nét văn hoá địa phương, các biểu tượng kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam là những món quà cao cấp nên tặng đối tác người Hàn là sếp hoặc những người có chức vị quan trọng.

thap-rua-1

 Người Hàn cũng thích những món quà mang nét đặc trưng về địa danh lịch sử

Khi đến thăm nhà của người Hàn Quốc, những món quà tặng phù hợp bao gồm đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, bánh kẹo, hoa quả, sô cô la, cà phê nhập khẩu... Tùy từng trường hợp để tặng những món quà quá đắt tiền, vì điều này sẽ khiến người nhận phải chuẩn bị một món quà giá trị tương đương để đáp trả. 

Một món quà ý nghĩa có thể làm mối quan hệ gần nhau hơn nhưng một món quà không phù hợp sẽ khiến chúng ta lâm vào khó xử. Vậy nên hãy lưu ý khi chọn quà cho người bạn đến từ xứ sở kim chi nhé.

Nguyễn Tuyền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.