SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Vấn đề 'sạn' trong sách giáo khoa được bàn tại nghị trường Quốc hội

07:40, 12/11/2021
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trả lời, làm rõ một số nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội về chất lượng sách giáo khoa.

Ngày 11/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương) đã nêu tình trạng "sạn" trong sách giáo khoa và đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn nêu các giải pháp để nâng cao chất lượng sách giáo khoa. Đây cũng là vấn đề nhiều đại biểu quan tâm và đặt câu hỏi chất vấn với tư lệnh ngành GD-ĐT.

Trả lời ý kiến trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, khi có các ý kiến về sách giáo khoa, hội đồng chuyên môn đã trao đổi với các đơn vị, kịp thời điều chỉnh, sửa chữa nội dung trước khi đến tay học sinh. "Về lâu dài Bộ đang điều chỉnh về quy trình, điều kiện để đảm bảo sách giáo khoa có chất lượng ngày càng cao hơn", ông Sơn nhấn mạnh.

Các đại biểu cũng cho biết cần có sự trả lời trước công luận càng sớm càng tốt. Tập thể tác giả và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải có trách nhiệm lắng nghe, giải trình trước công luận và đưa ra hướng khắc phục.

Bộ GD&ĐT là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sách giáo khoa, trách nhiệm trước hết là của Hội đồng thẩm định do Bộ thành lập. Trách nhiệm thứ hai thuộc về cơ quan tham mưu của Bộ. Thứ ba, là trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT khi sách giáo khoa có "sạn".

"Dù việc phê duyệt sách giáo khoa là của nhiệm kỳ trước nhưng trách nhiệm quản lý nhà nước là xuyên suốt. Lãnh đạo Bộ cần chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và tập thể tác giả sách giáo khoa nói trên giải trình trước công luận. Nếu có sai sót thì lãnh đạo Bộ phải chỉ đạo sữa chữa, khắc phục, xử lý theo thẩm quyền", đại biểu Kim Thúy (Đà Nẵng) nêu quan điểm.

Tiếp nhận ý kiến tranh luận của đại biểu Kim Thuý, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn hứa sẽ có những chỉ đạo cụ thể trong thời gian tới.

bo truong kim son

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời Quốc hội

Đặt vấn đề chúng ta thường biết nhiều qua phương tiện thông tin đại chúng khi cứ có một “viên sạn”, “viên sỏi” trong sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng “trong đó là sản phẩm trí tuệ của trăm nhà giáo, nhà khoa học thì lại rất ít ai nói đến, liệu có công bằng không?

Người đứng đầu ngành GD-ĐT cho biết vừa qua, Bộ phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm tổng kết, đánh giá về 1 năm triển khai sách giáo khoa mới, cho thấy ý kiến của các giáo viên trực tiếp dạy cho lớp 1, với sách giáo khoa mới, được thiết kế theo chương trình năm 2018 với tính mở, các giáo viên rất hào hứng.

Bộ trưởng cho rằng các ý kiến đánh giá đó cho thấy chủ trương xây dựng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo hướng từ trang bị kiến thức cho học sinh chuyển sang phát triển năng lực của học sinh là một hướng đi đúng. Đồng thời, Nghị quyết 88 của Quốc hội là đúng đắn trong việc đổi mới chương trình phổ thông, người dạy hào hứng hơn, học sinh lớp 1 chủ động hơn, khả năng đọc viết năng động hơn.

"Để đánh giá cả chương trình phổ thông mà chỉ qua lớp 1 thì chưa nói lên được nhiều điều, nhưng nó là dấu hiệu cho chúng ta quyết tâm với con đường đổi mới chúng ta đã chọn. Không vì một vài viên sỏi, sạn mà nghi ngờ cả một chủ trương rất lớn của Đảng, Quốc hội và ngành giáo dục"- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 15 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 15 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 16 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 16 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.