SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hộ chiếu mới: Việt Nam đã liên hệ với Đức để tháo gỡ vấn đề

06:50, 29/07/2022
(SHTT) - Sau khi nhận được phản ánh liên quan tới vấn đề hộ chiếu mới của Việt Nam không được cấp thị thực tại Đức, vào sáng ngày 28/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Đức nhằm nhanh chonhs tháo gỡ vấn đề.

Theo thông tin được đăng tải từ Thông tin điện tử Chính phủ, đại diện Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đề nghị phía Đức hỗ trợ tháo gỡ vấn đề liên quan đến hộ chiếu mới. Đồng thời, trong sáng nay, Bộ có buổilàm việc với Đại sứ quán Đức để sớm giải quyết vấn đề này.

Bộ Ngoại giao sẽ thông tin đầy đủ đến công dân khi có kết quả sau buổi làm việc.

Trước đó, ngày 27/7, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam công bố trên trang web chính thức, kể từ thời điểm này, cơ quan đại diện của Đức không cấp thị thực nhập cảnh hoặc quá cảnh Đức (loại C hoặc D) đối với hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có hiệu lực từ 1/7/2022), có số serial bắt đầu bằng ký tự "P".

Do đó, công dân Việt Nam sở hữu hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than hiện sẽ không nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh loại C hoặc D vào Đức.

Đại sứ quán Đức cũng cảnh báo rằng, nếu công dân Việt Nam đã được cấp thị thực vào quyển hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới thì "không nên tới Đức" vì có nguy cơ sẽ bị từ chối nhập cảnh tại biên giới.

mau-ho-chieu-moi-696x522

 

Theo TTXVN, cảnh sát liên bang Đức ngày 27/7 cũng đã ra thông báo Đức sẽ không cấp thị thực C và D cho những người mang hộ chiếu Việt Nam mẫu mới. Những nước Schengen khi cấp thị thực ngắn hạn phải loại Đức ra khỏi khu vực hiệu lực của thị thực.

TTXVN cũng dẫn lời ông Chu Tuấn Đức, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, cho biết Đại sứ quán đã nắm được thông tin và ngay lập tức phối hợp với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để xúc tiến giải quyết các vấn đề liên quan.

Đại sứ quán cũng đã liên hệ đề nghị gặp đại diện Bộ Ngoại giao Đức và Cảnh sát liên bang Đức để trao đổi cụ thể nhằm nhanh chóng tháo gỡ vấn đề.

1

 

Được biết, trước đó vào tối ngày 27/7, trên trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội thông báo: Mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam (được cấp từ 1/7/2022) hiện chưa được phía Đức chấp thuận do thiếu thông tin về nơi sinh. 

"Điều đó có nghĩa là: nếu quý vị đang sở hữu quyển hộ chiếu mới này, quý vị sẽ không thể nộp đơn xin thị thực tới Đức. Điều này dựa trên quyết định hiện hành của Cơ quan chức năng nội địa Đức. Những người đã nộp đơn xin cấp thị thực sẽ nhận được thông báo riêng từ phía Tổng Lãnh sự quán".

Hiện visa đi Đức gồm hai loại chính là: Visa loại C (visa Schengen) và Visa loại D (visa quốc gia Đức). Visa loại C cho phép người nhập cảnh vào 1 trong số 26 quốc gia thuộc khối Schengen và tự do di chuyển trong lãnh thổ của 25 quốc gia còn lại mà không phải tiến hành thêm bất cứ thủ tục nhập cảnh nào khác. Visa Schengen cho phép người nhập cảnh lưu trú từ 30 đến 90 ngày trong thời hạn 180 ngày của visa, tùy đối tượng cụ thể. Visa loại D (hay visa quốc gia Đức) cho phép người nhập cảnh tự do đi lại trong 25 quốc gia nội khối Schengen với thời gian lưu trú tối đa 90 ngày. Thông thường chỉ có thể nộp hồ sơ xin visa loại D tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Đức tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bằng thông báo nói trên, cả hai loại visa C và D đều chưa thể cấp cho những người có mẫu hộ chiếu mới, có số serial bắt đầu bằng chữ “P”.

Đối với những hành khách sở hữu hộ chiếu mẫu cũ được cấp trước ngày 1/7/2022 có thể tiếp tục sử dụng hộ chiếu với hành trình đến/nối chuyến qua Đức tới hết thời hạn ghi trong hộ chiếu.

Hải An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.