SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong y tế

11:39, 06/01/2021
(SHTT) - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, y tế được các công ty phần mềm không ngừng phát triển. Đã có nhiều ứng dụng AI được giới thiệu, từ các ứng dụng giúp tự giữ gìn sức khoẻ cho đến các ứng dụng tại các cơ sở y tế trong chẩn đoán, điều trị.

Nghiên cứu chế tạo thuốc

AI có nhiều công dụng hữu ích trong ngành y tế. Ví dụ, nó rất hiệu quả trong việc dự đoán tỷ lệ thành công của một sản phẩm. Điều này có thể đạt được thông qua thử nghiệm sàng lọc ban đầu của từng hợp chất có trong sản phẩm. Đây là một công việc quan trọng trong ngành công nghiệp dược, giúp phát hiện ra các loại thuốc mới hiệu quả và có thể hỗ trợ bác sĩ trong khám và điều trị bệnh, nhằm đạt được tỷ lệ thành công cao nhất đối với mỗi bệnh nhân.

Quản lí hồ sơ y tế và cơ sở dữ liệu

Trong quy trình chăm sóc sức khỏe thì đọc và phân tích thông tin hồ sơ y tế là một bước khá phổ biến. Theo đó quản lí dữ liệu là ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất của trí tuệ nhân tạo. Robot thu thập lưu trữ định dạng lại và theo dõi dữ liệu để cung cấp chúng tối ưu hơn, nhanh hơn và đồng bộ hơn.

tri tue nhan tao

 

Ứng dụng AI trong giữ gìn sức khoẻ

Một trong những lợi ích tiềm năng lớn nhất của AI là giúp mọi người khỏe mạnh để họ không cần gặp bác sĩ, hoặc ít nhất là không thường xuyên gặp bác sĩ. Việc sử dụng AI và Internet of Medical Things (IoMT) trong các ứng dụng sức khỏe đã giúp mọi người quản lý chăm sóc sức khỏe của chính họ và giữ cho bản thân khỏe mạnh thông qua cuộc sống lành mạnh hơn.

Ví dụ, đai thông minh - Welt có cơ chế tích hợp để cảnh báo người đó khi họ ăn quá nhiều. Nó dựa vào một cảm biến từ tính để theo dõi kích thước và độ căng của chất thải để cảnh báo cho người đeo đã ăn quá mức. Hơn nữa, IBM đã công bố ba quan hệ đối tác tập trung vào người tiêu dùng mới, một trong số đó là với “Under Armour”, người sẽ sử dụng Watson để cung cấp năng lượng cho hệ thống huấn luyện nhận thức.

Phát hiện bệnh sớm

AI đã được sử dụng để phát hiện các bệnh, chẳng hạn như ung thư, một cách chính xác hơn và ở ngay giai đoạn đầu của bệnh. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một tỷ lệ cao các hình ảnh chụp X quang tuyến vú cho kết quả sai lệch, dẫn đến việc cứ 2 phụ nữ khỏe mạnh thì có 1 người được thông báo bị ung thư. Việc sử dụng AI cho phép xem xét và đọc  các hình ảnh chụp quang tuyến vú nhanh hơn 30 lần với độ chính xác 99%, giảm nhu cầu sinh thiết không cần thiết.

Sử dụng các thiết bị đeo và các thiết bị y tế khác kết hợp với AI cũng đang được áp dụng để giám sát bệnh tim ở giai đoạn đầu, cho phép các bác sĩ và những người chăm sóc khác theo dõi và phát hiện các giai đoạn có thể đe dọa tính mạng sớm hơn, dễ điều trị hơn.

tri tue nhan tao 1

 

Xử lý các bệnh hiếm gặp

Trí tuệ nhân tạo trong ngành dược phẩm cũng có thể được sử dụng để đảm nhận các nhiệm vụ khó và tốn thời gian đối với các bác sĩ, ví dụ, các bệnh như Parkinson và Alzheimer. Điều này hoàn toàn mang tính đột phá đối với ngành dược phẩm, vì 95% các bệnh hiếm gặp hiện nay chưa có phác đồ điều trị. Tuy nhiên, với công nghệ AI có thể làm giảm con số này nhanh nhất có thể, bằng cách sử dụng các nghiên cứu và phân tích sâu rộng để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng ca bệnh, hỗ trợ các bác sĩ và giảm thời gian họ phải nghiên cứu phác đồ cho các trường hợp hiếm gặp này. Tỷ lệ các trường hợp bệnh hiếm gặp đã tăng lên quá cao, vì ngành chăm sóc sức khỏe đánh giá cao tầm quan trọng của việc tạo ra các phương pháp chữa trị cho nhiều bệnh thông thường hơn so với các bệnh hiếm.

Quản lí dược phẩm

Những ứng dụng theo dõi thuốc của bệnh nhân được phát triển nhanh chóng. Webcam của điện thoại thông minh được hợp tác với AI để tự động xác nhận rằng bệnh nhân đang dùng thuốc theo toa và giúp họ quản lý tình trạng của họ. Người dùng sẽ đem lại tính hiệu quả cho chuyên gia điều trị là những người có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, bệnh nhân có xu hướng đi ngược với lời khuyên của bác sĩ.

Huấn luyện ảo

Đôi khi, sau khi nghiên cứu, thử nghiệm và tư vấn, một loại thuốc đang được sử dụng cho bệnh nhân vẫn không có kết quả như mong muốn. Có thể do bệnh nhân không hiểu đầy đủ về quá trình điều trị của họ hoặc có thể có lối sống bận rộn khiến việc uống thuốc trở nên khó khăn. Cả hai yếu tố chính này đều có thể làm chậm quá trình thuốc phát huy tác dụng.

Thông qua việc sử dụng các phần mềm cộng tác và huấn luyện ảo, một hình thức “huấn luyện thông minh” đã được phát triển. Huấn luyện thông minh giúp giao tiếp với bệnh nhân theo cách mà họ sẽ hiểu, mà không cần bất kỳ sự tham gia nào của bác sĩ. Từ đây, tất cả các phương pháp điều trị có thể được theo dõi để đảm bảo bệnh nhân đạt được kết quả tốt nhất, không bỏ liều và có thể khỏe trở lại trong một thời gian hợp lý.

Theo chuyên gia Sydney Tierney, không thể nói trước được mức độ phát triển của trí tuệ nhân tạo và sự tiến bộ của nó có thể ảnh hưởng đến ngành dược phẩm như thế nào trong tương lai. Tuy nhiên, rõ ràng là công nghệ này sẽ trở thành công cụ giúp công ty dược kiếm tiền và hỗ trợ điều trị và nghiên cứu cho bệnh nhân trên khắp thế giới.

Với việc phân phối các phác đồ điều trị những bệnh hiếm gặp nhất, khám phá thuốc mới và thậm chí huấn luyện ảo để đảm bảo bệnh nhân đang thực hiện phương pháp điều trị của họ một cách nghiêm túc nhất có thể, AI và học sâu đã tạo ra những bước tiến tích cực trong ngành y tế. Nó giúp làm cho ngành dược phẩm trở nên uy tín và thành công hơn rất nhiều, bệnh nhân có thể hài lòng xuất viện và hồi phục dù họ mắc bệnh gì.

Mặc dù có thể chưa hoàn hảo, nó sẽ còn được phát triển mạnh trong thời gian tới. Với lượng tiền bạc, thời gian và công sức hiện đang được đổ vào AI, tiềm năng phát triển của trí tuệ nhân tạo và những lợi ích của AI trong ngành dược phẩm là vô tận.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích