SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Vai trò quan trọng của những đại biểu Quốc hội là nhà khoa học

07:01, 14/06/2022
(SHTT) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn các đại biểu Quốc hội là các nhà khoa học sẽ tiếp tục phát huy vai trò, tích cực tham gia để góp phần nâng cao hơn nữa hàm lượng khoa học trong các quyết sách của Quốc hội.

 Chiều tối 13/6, tại Nhà Quốc hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt các đại biểu Quốc hội khóa XV là nhà khoa học. 

Tham dự cuộc gặp mặt có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình và các Phó Chủ tịch Quốc hội.

Hơn 30 năm đổi mới đất nước, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo đã khẳng định vai trò là động lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Khoa học và công nghệ được thể hiện xuyên suốt trong các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời là công cụ then chốt trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế, giải quyết các thách thức trên mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội. Cuộc gặp mặt được tổ chức nhằm thể hiện sự quan tâm của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đối với sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ. Đây cũng là cơ hội để Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội lắng nghe ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ, đề xuất các giải pháp phát huy hơn nữa trí tuệ của đại biểu Quốc hội vào sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ.

dai bieu quoc hoi

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, từ khi tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đến nay và gần đây là tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đã định hướng và chỉ đạo hết sức đúng đắn về vị trí, vai trò của khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chúng ta phải tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Hiện nay, khoa học và công nghệ thế giới đang phát triển hết sức mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức, tư duy phát triển, phương thức sản xuất của nhiều quốc gia. Trong quá trình đó, nhiều cơ hội đang mở ra đối với Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thời gian vừa qua, các nhà khoa học nước nhà nói chung và các nhà khoa học là đại biểu Quốc hội nói riêng đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển khoa học và công nghệ, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước. Về mặt thể chế, các nhà khoa học là đại biểu Quốc hội đã cùng với Quốc hội tích cực đóng góp vào việc từng bước hoàn thiện thể chế, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ.

Bày tỏ vui mừng khi cùng các nhà khoa học là đại biểu Quốc hội khoá XV tham dự buổi gặp mặt, đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, Đảng, Nhà nước rất coi trọng vai trò của khoa học, công nghệ và đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ. Đại biểu nêu rõ, vị thế của mỗi quốc gia trên thế giới phần lớn đều được đo bằng vị trí, vị thế của quốc gia đó về khoa học, công nghệ. Năm 1996, Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII đã khẳng định công nghiệp, hiện đại hoá đất nước phải dựa vào khoa học và công nghệ; Nghị quyết số 20 ngày 01/11/2012 tại Hội nghị Lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đã nêu rõ, phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tài năng tâm huyết của đội ngũ trí thức khoa học. công nghệ đóng vai trò quyết định thành công sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 27 ngày 06/8/2008 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đã xác định, việc xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, đạt chất lượng cao, số lượng và cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, từng bước tiến lên ngang tầm với trình độ trí thức các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. Gắn bó vững chắc giữa Ðảng và Nhà nước với trí thức, giữa trí thức với Ðảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh công - nông - trí.

Đại biểu Phan Xuân Dũng nêu rõ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức, là tổ chức tập hợp đội ngũ trí thức lớn nhất cả nước. Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam luôn tự hào có một tổ chức đại diện cho tiếng nói, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình tới Đảng và Nhà nước. Đội ngũ thức khoa học và công nghệ Việt Nam cũng luôn tự hào, vinh dự vì luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Với vai trò là cầu nối, đại biểu cho rằng, Liên hiệp hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cần được tạo điều kiện và môi trường thuận lợi hơn nữa để vận động, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ nhằm đóng góp vào sự phát triển của đất nước, trong đó có chính sách đối với các cấp uỷ, chính quyền địa phương nhằm phát triển vững mạnh, làm tốt vai trò tập hợp trí thức khoa học, công nghệ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn cá nhân các nhà khoa học cần tiếp tục phát huy tối đa khả năng của mình để cống hiến vào sự phát triển của nền KH&CN nước nhà.

“Trong thời điểm hiện nay, có rất nhiều vấn đề, nội dung mới, cấp thiết đang đặt ra đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, rất cần có nghiên cứu, luận giải kịp thời của các nhà khoa học, như việc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, bổ sung, hoàn thiện lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam; việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; nghiên cứu, làm rõ về việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vấn đề phát triển nền kinh tế số, xã hội số; kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh; các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng, già hóa dân số...

Thứ hai, các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học là đại biểu Quốc hội cần quan tâm, đóng góp ý tưởng, sáng kiến của mình với Quốc hội, Chính phủ nhiều hơn nữa để xây dựng và hoàn thiện thể chế. Trong Định hướng lập pháp của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV đã được thông qua vào đầu nhiệm kỳ này có rất nhiều nhiệm vụ lập pháp quan trọng liên quan đến KH&CN như Luật Khoa học và Công nghệ; Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật Năng lượng nguyên tử; Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin, quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát... Đây là những nhiệm vụ lập pháp có tính chuyên môn sâu, phải được soạn thảo và ban hành trên cơ sở những lập luận khoa học, tri thức chuyên ngành để phát huy tối đa tiềm lực của nền KH&CN nước nhà, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm ĐMST của khu vực”.

Với vai trò là những người trực tiếp tham gia các hoạt động khoa học, vừa trực tiếp là người tham gia xây dựng thể chế, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mong đại biểu Quốc hội là nhà khoa học đóng góp ý kiến để hoàn thiện hệ thống chính sách nhằm phát triển mạnh mẽ đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam; khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà khoa học Việt Nam phát huy sáng tạo, tài năng, trí tuệ của mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển KH&CN nước nhà.

Quốc hội không chỉ hoàn thiện thể chế và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về KH&CN mà còn quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì vậy, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các đại biểu Quốc hội là các nhà khoa học sẽ tiếp tục phát huy vai trò, tích cực tham gia để góp phần nâng cao hơn nữa hàm lượng khoa học trong các quyết sách của Quốc hội.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 9 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 10 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.