SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Vai trò của khoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam

16:27, 06/11/2018
(SHTT) - Nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô 2018, hội thảo khoa học về chuyển giao tri thức đã được diễn ra vào chiều ngày 6/11 tại đại học Quốc gia Hà Nội với sự góp mặt của đông đảo các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp lớn.

Mang chủ đề "Vai trò của khoa học và công nghệ với phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam", hội thảo đã tập trung trao đổi giữa các chuyên gia, cơ quan quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp về giải pháp thúc đẩy chuyển giao tri thức, sản phẩm khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ 4.0 giúp phát triển kinh tế tư nhân.

hoi thao khoa hoc

 

Tại hội thảo, TS. Trần Thị Tùng Lâm - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã nói về tầm quan trọng của việc gắn kết đào tạo, chuyển giao công nghệ trong trường đại học với doanh nghiệp. TS Lâm cho hay: "Phát triển giáo dục và đào tạo, KH&CN luôn được coi là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và là động lực cho phát triển bền vững của đất nước. Có thể nói, hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ gắn liền với chất lượng, hiệu quả của giáo dục và đào tạo.

Trong hoạt động này, yếu tố con người, trong đó có các giảng viên kiêm nhà KH&CN luôn là trung tâm của sự phát triển bền vững. Vì vậy, để tránh sự lãng phí các nguồn lực như hiện nay, các nhà quản lý, quản trị các cấp, đặc biệt là các trường đại học cần phải đổi mới căn bản tư duy và tạo dựng ngay môi trường thuận lợi và động lực đủ mạnh để thúc đẩy các hoạt động CGCN từ trường đại học cho các tổ chức và doanh nghiệp cũng như thực hiện đồng bộ các giải pháp".

Cùng với đó, TS. Nguyễn Thị Như - Trường Đại học Hà Nội đã đánh giá về việc phát triển kinh tế tư nhân trong bối cảnh chuyển giao khoa học công nghệ.

Theo TS Như, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã làm cho kinh tế tư nhân không ngừng phát triển, và trở thành một lực lượng kinh tế lớn mạnh. Kinh tế tư nhân liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chiếm tỉ trọng 39 - 40% GDP, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế... Tuy nhiên sự phát triển kinh tế tư nhân còn đối mặt nhiều khó khăn: Phần lớn chưa tiếp cận được nguồn vốn, quy mô nhỏ bé...

Điều này đã buộc không ít doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam phải "vật lộn" để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển, kinh tế tư nhân muốn phát triển phải gắn chặt với khoa học công nghệ, không chỉ tăng năng suất lao động, kinh tế phát triển gắn với khoa học công nghệ là chìa khóa cho hội nhập thành công.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 16 phút trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 57 phút trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.